Ngày 29/12, Nga đã tổ chức hạ thủy tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Imperator Alexander III. Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ hạ thủy thông qua truyền hình trực tuyến.

Imperator Alexander III là tàu thứ 7 trong loạt tàu ngầm mang tên lửa chiến lược thuộc dự án 09552 Borei-A, có khả năng mang theo 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự các sự kiện thông qua liên kết trực tuyến. Nguồn: Kremlin.ru

Các cuộc thử nghiệm trên biển của tàu Imperator Alexander III sẽ bắt đầu vào tháng 6/2023.

Cùng ngày, chiếc tàu ngầm thứ 6 của gia đình Borei-A mang tên Generalissimus Suvorov đã được tổ chức thượng cờ, chính thức gia nhập Hải quân Nga.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm Imperator Aleksandr III trong lễ hạ thủy. Nguồn: topwar.

Cũng trong ngày 29/12, Tàu tên lửa nhỏ Grad và tàu quét mìn biển Anatoly Shlemov cũng đã gia nhập Hải quân Nga.

Tại lễ thượng cờ, Tổng thống Nga Putin tiết lộ, trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước hiện tại sẽ có thêm 4 tàu ngầm lớp Borei-A khác được chế tạo, điều sẽ đảm bảo an ninh của Nga trong nhiều thập kỷ tới.

leftcenterrightdel
 Tư lệnh hải quân Nga, Phó đô đốc Nikolai Yevmenov đã chủ trì lễ thượng cờ cho tầu ngầm Generalissimus Suvorov, sau khi tàu được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương. Ảnh chụp màn hình từ video công bố tại Kremlin.ru

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ tăng tốc độ chế tạo các loại tàu chiến, đào tạo thủy thủ dựa trên kinh nghiệm thu được trong quá trình tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt và sẽ làm mọi cách để bảo vệ lợi ích của mình ở các đại dương trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Generalissimus Suvorov. Nguồn: Wikipedia.

“Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta sẽ tăng tốc độ và số lượng tàu được đóng thuộc các dự án khác nhau, trang bị những vũ khí hiện đại nhất, tiến hành huấn luyện tác chiến và chiến đấu cho các thủy thủ dựa trên những kinh nghiệm thu được, kể cả kinh nghiệm trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Nói một cách dễ hiểu, chúng ta sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an ninh cho nước Nga một cách đáng tin cậy, bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng ta trên các đại dương.”, ông Putin phát biểu trong lễ thượng cờ Nga trên tàu ngầm hạt nhân Generalissimo Suvorov.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin dự các sự kiện qua truyền hình trực tuyến/Kremlin.

Các tàu ngầm lớp Borei và Borei-A được phát triển bởi Cục Thiết kế Kỹ thuật Hàng hải Trung ương Rubin. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm Borey-A khác với dự án cơ sở ở một số khía cạnh, trong đó độ ồn thấp hơn, hệ thống điều động và kiểm soát tốt hơn ở độ sâu lớn và hệ thống điều khiển vũ khí được cải tiến.

Văn Phong/TASS, Kremlin, Sputnik