Thiết kế mới tiên tiến

Tại triển lãm quốc phòng Army 2022, Cục thiết kế tàu ngầm Rubin của Nga đã công bố thiết kế mới nhất về tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSBN) mang tên Arcturus, theo tên ngôi sao sáng nhất ở bắc bán cầu, một thiết kế tiên tiến đại diện cho thế hệ tiếp theo sau lớp Borei.

leftcenterrightdel
 Cục Thiết kế Rubin, Nga tiết lộ khái niệm tàu ngầm SSBN tiên tiến mới nhất. Nguồn: NavalNews.

Về bản chất, đây là một tàu ngầm tàng hình. Tuy nhiên, thiết kế của Arcturus vượt xa hơn hầu hết các mẫu tàu ngầm hiện đại hiện nay với việc cấu trúc một vỏ ngoài thân tàu góc cạnh. Điều này tương tự thiết kế tàu ngầm tiên tiến ở các quốc gia khác để làm chệch hướng sonar dò tìm của đối thủ, như tàu ngầm Type-212CD của Đức và tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Dreadnought của Anh.

leftcenterrightdel
 Mô hình so sánh giữa hai tàu ngầm Arcturus (trái) và Borei (phải). Nguồn: @MuxelAero.

Arcturus có vỏ ngoài góc cạnh, được thiết kế chống lại sonar chủ động, đi kèm với khả năng tàng hình sonar thụ động truyền thống. Điều này liên quan đến việc gắn các thiết bị để cách ly các nguồn gây ồn. Ngoài ra, còn có các lớp phủ chống dội âm phức tạp bên ngoài thân tàu.

Tàu ngầm có 12 hầm chứa tên lửa, đủ lớn để chứa các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Con có các hầm chứa cho thấy là nơi mang phương tiện tự hành dưới nước (AUV) cỡ trung. Điều cho thấy Arcturus là một tàu ngầm đa năng.

leftcenterrightdel
 Mô hình tàu ngầm Arcturus đi kèm AUV Surrogat-V, phía sau là mô hình tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei-A. Nguồn: @MuxelAero.

Mặc dù 12 ống chứa tên lửa có vẻ ít hơn so các SSBN hiện tại nhưng đây cũng là một xu hướng của các nhà chế tạo tàu ngầm khác, gắn với việc trang bị các tên lửa mạnh hơn. Ngoài ra, các tên lửa này cực kỳ tốn kém trong sản xuất cũng như bảo trì.

Trang bị AUV Surrogat-V

Một cấu trúc mới chưa từng được thấy trên các thiết kế tàu ngầm trước đó là 3 AUV chuyên dụng Surrogat-V đồng hành được tàu ngầm mang theo với 3 nhà chứa ở đuôi tàu. 

leftcenterrightdel
 Một trong những khoang chứa AUV Surrogat-V ở đuôi tàu ngầm Arcturus. Nguồn: @MuxelAero.

Theo RIA Novosti, AUV có trọng lượng rẽ nước khoảng 40 tấn, phạm vi hoạt động lên đến gần 1.300 km với việc  sử dụng phiên bản pin lithium-ion thế hệ mới. 

leftcenterrightdel
 Cận cảnh mô hình AUV Surrogat-V. Nguồn : Michael Jerdev / Twitter.

Các AUV Surrogat trước đây của Rubin được thiết kế như mồi nhử, cũng là thiết bị huấn luyện. Tuy nhiên, Surrogat-V dường như là một AUV tác chiến chống tàu ngầm. Nó có một mảng sonar hình cầu tương đối lớn và một động cơ bơm nước phản lực, cho phép phương tiện đạt tốc độ cao dưới nước.

leftcenterrightdel
 Phương tiện không người lái dưới nước tự hành Surrogat-V có vai trò như cánh tay nối dài, đồng hành cùng tàu ngầm Arcturus. Nguồn: Cục thiết kế Rubin.

Nó cũng được trang bị hệ thống phát hiện tàu ngầm SOKS không tiếng ồn, có thể 'đánh hơi' dấu tích các chất hóa học và bức xạ tàu ngầm đối phương để theo dõi chúng. Nga và Anh đều triển khai các hệ thống tương tự trong tác chiến chống ngầm.

Văn Phong (theo Navalnews, RIA)