Tàu ngầm khủng nhất đại dương

Hôm 8/7, tại cảng Severodvinsk, nhà đóng tàu lớn nhất của Nga Sevmash, thuộc tập đoàn đóng tàu Thống nhất USC, đã bàn giao tàu ngầm đa năng Belgorod, vốn được hạ thủy vào tháng 4/2019, là đại diện duy nhất của đề án 09852, được nói để sử dụng vào mục đích nghiên cứu, thám hiểm khoa học và hoạt động cứu hộ ở những khu vực xa xôi của đại dương thế giới

Tàu ngầm Belgorod có chiều dài 184m, rộng 18,2m, lượng choán nước dưới ngầm gần 24.000 tấn, tốc độ hành tiến lên đến 32 hải lý / giờ, độ sâu lặn đến 510 m, là tàu ngầm dài nhất đại dương hiện nay, thậm chí còn dài hơn cả tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo dẫn đường lớp Ohio của Hải quân Mỹ, có chiều dài 171 m.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm hạt nhân Belgorod được hạ thủy tháng 4/2019. Ảnh: Sputnik / Pavel Lvov.

Các chuyên gia cho rằng, thiết kế của nó là phiên bản sửa đổi của tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường lớp Oscar II của Nga, được chế tạo dài hơn với mục đích để chứa ngư lôi tàng hình trang bị vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới và thiết bị thu thập thông tin tình báo.

Theo chương trình trang bị vũ khí nhà nước của Nga, đến năm 2027, các nhà đóng tàu sẽ chuyển giao 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân chuyên dụng cho Hải quân Nga.

Tàu mẹ mang siêu ngư lôi hạt nhân có sức mạnh hủy diệt

Điều gây chú ý nhất của tàu ngầm Belgorod là khả năng mang 6 thiết bị không người lái dưới nước Poseidon, hay ngư lôi tự hành với đầu đạn hạt nhân và động cơ hạt nhân, có chức năng như một tàu ngầm chiến đấu tự lái dưới nước với tầm bắn gần như vô hạn.

Loại thủy lôi không người lái này được thiết kế để đưa đầu đạn hạt nhân với công suất lên tới 2 megaton hoặc đầu đạn thông thường đến bờ biển của kẻ thù nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng ven biển và gây thiệt hại quy mô lớn có tính hủy diệt cho vùng lãnh thổ mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Siêu ngư lôi tự hành hạt nhân Poseidon. Ảnh: Getty.

Ngoài ra, nó có khả năng đánh trúng tiêu diệt cả các nhóm tác chiến tàu sân bay của đối phương. Theo chuyên gia quân sự, cựu sĩ quan Lục quân Mỹ, Brent Eastwood, trong kho vũ khí của các nước NATO không hề có vũ khí nào có thể ngăn chặn siêu ngư lôi này, có nghĩa, Poseidon đủ khả năng vượt qua mọi phương tiện trong hệ thống phòng thủ chống tên lửa của phương Tây.

Sức mạnh Poseidon được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố lần đầu tiên trong Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang năm 2018. Theo đó, siêu ngư lôi hạt nhân có khả năng di chuyển ở độ sâu vài trăm mét với tốc độ lớn, ưu điểm nổi bật là tiếng ồn thấp và khả năng cơ động nhanh.

Trạm điện hạt nhân của Poseidon độc đáo với kích thước nhỏ gọn, tỉ lệ công suất trên trọng lượng siêu cao. Với khối lượng nhỏ hơn 100 lần so với các trạm điện của tàu ngầm hạt nhân hiện đại, nhưng nó lại có công suất lớn hơn và thời gian khởi động chế độ chiến đấu ít hơn 200 lần.

Phương Tây lo ngại

Việc xuất hiện hệ thống vũ khí như Poseidon của Nga đã khiến các chuyên gia quân sự phương Tây lo ngại.

Trong bài viết có tiêu đề “Nga đang chế tạo tàu ngầm có khả năng gây ra ‘sóng thần phóng xạ’ trên đại dương”, tạp chí quân sự Mỹ The National Interest viết, thay vì đánh trực tiếp triệt hạ mục tiêu, sẽ tạo ra một vụ nổ dưới nước gây trận sóng thần phóng xạ có thể phá hủy các thành phố ven biển và các chủ thể cơ sở hạ tầng khác ở sâu trong đất liền đến mấy km,.. Poseidon còn có thể ém mình ở ngoài khơi đối phương hàng tuần để chuẩn bị cho đòn tấn công phối hợp.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm hạt nhân Belgorod  là tàu ngầm khủng nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Sputnik / Pavel Lvov.

Hồi đầu tháng 7, tờ The National Interest lưu ý, tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng Belgorod được thiết kế để giáng đòn tấn công trả đũa trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Trong cùng tháng, bài viết trên tờ The Drive cho rằng K-329 sẽ cho phép Hạm đội của Hải quân Nga giữ quyền thống lĩnh ở Bắc Cực.

CNN nhận xét, tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng Belgorod của Nga có thể tạo tiền đề cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới ở đại dương thế giới.

“Nếu Belgorod có thể thành công mở rộng tiềm năng của hạm đội Nga, thì điều đó sẽ mở đường cho bùng nổ Chiến tranh Lạnh ở trong lòng đại dương trong thập kỷ tới ...”, bài báo viết.

leftcenterrightdel
 Với trang bị động cơ hạt nhân, ngư lôi tự hành Poseidon có phạm vi hoạt động/tầm bắn không giới hạn. Nguồn: eurasiantimes.

Theo báo cáo của Cơ quan Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS), tàu ngầm Nga sẽ có thể mang tới 8 siêu ngư lôi hạt nhân chiến lược Poseidon.

“Được thiết kế để giáng đòn trả đũa kẻ thù trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân chống Nga, siêu ngư lôi khủng khiếp Poseidon có thể mang đầu đạn hạt nhân với công suất vài megaton, gây ra sóng phóng xạ khổng lồ khiến các thành phố ven biển của Mỹ biến thành nơi không dành cho sự sống trong nhiều thập kỷ.”, theo bài báo.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông, chuyên gia quân sự Nga Yuri Knutov đã lưu ý, sự xuất hiện của tàu ngầm với vũ khí như vậy trong thành phần Hải quân Nga có nghĩa là bộ phận hải quân của “lực lượng răn đe chiến lược” sẽ mang lại cho nước này ưu thế đáng kể trước các đối thủ. Chuyên gia lưu ý, chỉ một quả siêu ngư lôi Poseidon là đủ để tiêu diệt cả nhóm tàu sân bay tấn công hoặc đưa mấy căn cứ hải quân lớn ra khỏi diện sử dụng. Tuy nhiên, loại vũ khí này không phải là cú tấn công phủ đầu, mà là đòn trả đũa.

Văn Phong/Sputnik,