Loạt tàu ngầm Kilo cải tiến mới

Nhà máy đóng tàu Admiralty (thuộc Tập đoàn Đóng tàu Thống Nhất) đã hạ thủy tàu ngầm diesel-điện Magadan thuộc đề án Project 636.3 (NATO định danh là Lớp Kilo cải tiến) vào ngày 26/3, theo TASS.

Cùng với việc tiến hành hạ thủy và thử nghiệm tàu thứ 3, nhà máy cũng đồng thời xúc tiến đóng các tàu ngầm tiếp theo của đề án, theo Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty Alexander Buzakov.

Magadan là tàu ngầm Đề án 636.3 thứ ba đang được Nhà máy đóng tàu Admiralty đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga. Con tàu được đặt lườn vào đầu tháng 11/2019, dự kiến sẽ bàn giao cho Hải quân trước cuối năm 2021.

leftcenterrightdel
Lễ hạ thủy tàu ngầm Magadan. Ảnh: Capt Navy/ Twitter. 

Trước đó, tàu ngầm đầu tiên Petropavlovsk-Kamchatskiy được bàn giao cuối tháng 11/2019), trong khi chiếc thứ hai Volkhov được chuyển giao cuối tháng 10/2020. 

Việc hạ thủy chiếc thứ tư Ufa được lên kế hoạch vào cuối năm 2021. Cũng trong năm 2021, Admiralty sẽ khởi đóng các tàu thứ năm (Mozhaysk) và thứ sáu (Yakutsk), để hoàn tất hợp đồng trước cuối năm 2024.

Tàu ngầm Kilo cải tiến có lượng choán nước khi chìm khoảng 4.000 tấn, tốc độ khi lặn 20 hải lý, khả năng tuần tra trong vòng 45 ngày, biên chế 52 thủy thủ.

Cải tiến toàn diện

Dự án 636.3 còn được gọi là lớp Varshavyanka, mệnh danh “Kẻ giết người thầm lặng” là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Kilo được đưa vào biên chế cho Hải quân Nga vào tháng 6/2014. Trang bị vũ khí, hệ thống điều khiển, radar và sonar của các tàu đã được nâng cấp. Tàu ngầm mới có công nghệ tàng hình cũng như tầm hoạt động mở rộng 25% và khả năng tấn công mặt đất, đối đất và mục tiêu dưới nước. 

leftcenterrightdel
Tàu ngầm đề án 636.3 có thiết kế tối ưu. Ảnh: Hải quân Nga. 

Tàu ngầm bao gồm 6 khoang kín nước được ngăn cách bằng vách ngăn ngang trong thân tàu hai lớp điều áp. Thiết kế này giúp tăng khả năng sống sót trong tình huống tàu ngầm bị chìm. 

Tàu được trang bị hệ thống chỉ huy và tác chiến đa năng cung cấp thông tin để kiểm soát tàu ngầm và bắn ngư lôi hiệu quả. Máy tính tốc độ cao có thể xử lý thông tin từ thiết bị giám sát và hiển thị trên màn hình; xác định dữ liệu mục tiêu và tính toán các thông số bắn; cung cấp điều khiển hỏa hoạn tự động; đồng thời cung cấp thông tin và khuyến nghị triển khai vũ khí.

Các tàu ngầm Đề án 636.3 có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr/Club, tên lửa chống hạm và tên lửa chống ngầm. Tàu ngầm cũng được trang bị các ống phóng ngư lôi 533mm, khả năng mang 18 quả ngư lôi.

Tàu ngầm lớp Kilo cải tiến đề án 636.3 của Nga được Hải quân Mỹ đặt biệt danh là “Hố đen”, được dùng để hoạt động ở các vùng nước nông, ven biển, có nhiệm vụ chống hạm và chống tàu ngầm.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm Volkhov. Ảnh: United Shipbuilding Corporation. 

Tờ Nationalinterest của Mỹ đánh giá, lớp 636.3 là một bản nâng cấp toàn diện từ lớp Kilo. Kích thước của tàu ngầm về cơ bản giống nhau, nhưng phần mũi tàu đã được định hình lại để cải thiện dòng chảy thủy động lực học. Nó có tính năng cải thiện độ yên tĩnh từ việc tăng khả năng cách ly máy móc, di chuyển máy móc đến những vị trí mà chúng sẽ ít tạo ra tiếng ồn hơn. 

Một cải tiến lớn của lớp 636.3 là khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibur/Klub, một lớp tên lửa đa năng với các phiên bản tác chiến tấn công đất liền, chống hạm và chống tàu ngầm. 

Với tiếng ồn thấp, kiến trúc thân tàu tiên tiến, mức độ tự động hóa quy trình điều khiển tối ưu, các tàu ngầm này mang lại độ tin cậy cao và ít phải bảo dưỡng. Sự kết hợp tối ưu giữa khả năng tàng hình âm thanh và phạm vi phát hiện mục tiêu, hệ thống dẫn đường quán tính mới nhất, hệ thống quản lý thông tin tự động hiện đại, ngư lôi và tên lửa tốc độ cao mạnh mẽ mang lại cho tàu đẳng cấp này ưu thế vượt trội trong lĩnh vực tàu ngầm phi hạt nhân. Với nhiều ưu thế nổi bật, Nationalinterest đánh giá, đây là một trong 5 tàu ngầm nguy hiểm nhất của Nga.

 

Huy Anh