Hôm 28/2, các nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng đang xem xét khả năng thả hàng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza từ trên không, trong bối cảnh việc vận chuyển bằng đường bộ khá khó khăn.

Theo một quan chức Mỹ, Nhà Trắng chỉ mới bắt đầu thảo luận về phương án dùng dù để thả hàng viện trợ nhân đạo.

“Chính quyền Mỹ hồi đầu cuộc chiến đã hoài nghi về ý tưởng này, nhưng sự ủng hộ ngày càng tăng... do thực tế là các nhóm nhân đạo gặp nhiều khó khăn trong việc đưa hàng viện trợ đến phía bắc Dải Gaza bằng đường bộ, do tình hình an ninh và các hạn chế của Israel.”, quan chức Mỹ nói.

leftcenterrightdel
 Người Palestine trông chờ vào những bữa ăn miễn phí tại thành phố Rafah, phía nam Gaza. Ảnh: Fatima Shbair/AP.

Ý tưởng này được thúc đẩy sau khi Jordan tiến hành nhiều đợt thả hàng viện trợ xuống Gaza. Lần thả gần đây nhất được thực hiện với sự hợp tác của Ai Cập và Pháp.

Các quan chức Mỹ thừa nhận, việc thả hàng bằng dù sẽ có tác dụng hạn chế vì máy bay quân sự chỉ có thể thả lượng hàng tương đương với một hoặc hai xe tải.

Các quan chức cũng nói viện trợ bằng đường hàng không có thể cung cấp một lượng hàng cứu trợ nhất định ngay lập tức, nhưng việc đưa hàng viện trợ vào Gaza với quy mô cần thiết chỉ có thể thông qua phương tiện vận tải đường bộ.

leftcenterrightdel
 Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo ách tắc tại cửa khẩu Rafah. Ảnh: Reuters.

“Mở rộng khả năng tiếp cận để hàng trăm xe tải có thể vào Gaza hàng ngày vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền.”, các quan chức lưu ý.

Việc cân nhắc giải pháp thả hàng viện trợ từ trên không cho thấy mối lo ngại của Washington về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza, đặc biệt là ở phía bắc, nơi có nguy cơ xảy ra tình trạng chết đói ngày càng tăng.

“Tình hình thực sự tồi tệ. Chúng tôi không thể nhận đủ viện trợ bằng xe tải nên chúng tôi cần các biện pháp bất đắc dĩ như thả dù.”, một quan chức Mỹ nói.

leftcenterrightdel
 Người Palestine trốn chạy khỏi bom đạn ở KhanYunis, Gaza. Ảnh: AFP / Mahmud Hams.

Theo Liên Hợp Quốc, lượng hàng viện trợ vào Gaza đã giảm một nửa trong tháng này so với tháng Giêng.

Cùng với thực tế các cuộc giao tranh đang diễn ra khốc liệt và các biện pháp hạn chế của Israel, đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn dòng xe tải viện trợ tại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza, cũng như cửa khẩu giữa Israel và Dải Gaza.

Mối lo ngại ngày càng trở nên nghiêm trọng ở phía bắc Gaza, nơi Chương trình Lương thực Thế giới gần đây đã cảnh báo nguy cơ về một nạn đói nếu việc chuyển hàng viện trợ không được cải thiện.

leftcenterrightdel
 Người Palestine xếp hàng nhận thức ăn ở Rafah, cực nam Gaza. Ảnh: Fatima Shbair/AP.

Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power, người đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant hôm 28/2, để thảo luận về vấn đề đưa hàng viện trợ vào Gaza, cho biết, mức độ thiếu lương thực ở Gaza là thảm khốc và kêu gọi Israel giải quyết tình trạng quan liêu và những nút thắt khiến hàng viện trợ không thể đến ngay với người dân ở dải đất này.

leftcenterrightdel
 Trong tuyệt vọng, người Palestine đã cướp bóc một chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo khi nó đi vào Gaza ở Rafah. Ảnh: Fatima Shbair/AP.

Cũng theo ông Power, Washington sẽ cung cấp thêm 53 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Các quan chức Israel cho biết họ hy vọng trong những ngày tới sẽ bắt đầu cho phép xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza, thông qua một cửa khẩu mới gần thành phố Gaza hơn để giảm nguy cơ hàng bị cướp bóc và tăng cơ hội hàng viện trợ đến tay những người cần nó nhất.

Văn Phong/Axios, Sputnik