Một quan chức Israel hôm 3/12 xác nhận kế hoạch của nước này về việc thiết lập vùng đệm an ninh bên trong Gaza, giáp biên giới với nước này, sau khi kết thúc chiến sự tại đây.

Nguồn tin nói, mục tiêu vùng đệm nhằm để nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas ở Gaza không thể tập trung năng lực quân sự gần biên giới để có thể gây bất ổn cho an ninh của Israel; lưu ý, kế hoạch này sẽ không bao gồm sự hiện diện của quân đội Israel ở vùng đệm thuộc lãnh thổ Palestine  ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Gaza, dải đất hẹp của người Palestine trên bờ Địa Trung Hải, giáp biên giới phía tây nam Israel. Nguồn: ABC News.

“Đó là một biện pháp an ninh, không phải biện pháp chính trị. Chúng tôi không có ý định ở lại phía biên giới Gaza.”, quan chức Israel nhấn mạnh.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu được cho là đã chia sẻ kế hoạch về vùng đệm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khi nhà ngoại giao này thăm Israel hôm 30/11.

Hôm 1/12, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Washington phản đối ý tưởng này.

leftcenterrightdel
 Quân đội Israel đang thực hiện chiến dịch trên bộ ở Gaza sau khi lênh ngừng bắn nhân đạo kết thúc. Nguồn: IDF.

“Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ sự thu hẹp giới hạn địa lý nào của Gaza… Gaza phải là đất của người Palestine và không thể bị thu hẹp.”, ông Kirby nói trong một cuộc họp báo.

Trong khi Sputnik dẫn thông tin từ tờ Haaretz, cho biết, phương Tây lo ngại vùng đệm ở Dải Gaza mà Israel đề xuất thiết lập sẽ trở thành vĩnh viễn.

“Các cường quốc phương Tây lo ngại rằng vùng đệm sẽ trở thành vĩnh viễn.”, Haaretz dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên.

leftcenterrightdel
 Gaza hứng chịu các cuộc tấn công tàn khốc mới của Israel/ Menahem Kahana /AFP /Getty.

Các nước phương Tây đang thảo luận về việc có nên ủng hộ kế hoạch tạo vùng đệm ở Dải Gaza hay không, vì họ chưa được giải thích rõ về việc Israel muốn duy trì vùng đệm này trong bao lâu, và liệu nước này có kế hoạch hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực hay không.

Trước đó, Nhà Vua Abdullah II của Jordan tuyên bố, nước này bác bỏ mọi kịch bản liên quan đến việc Israel tái chiếm bất kỳ vùng lãnh thổ nào ở Dải Gaza hoặc tạo ra các vùng đệm ở đó, điều này sẽ khiến khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn.

Vào tháng 10, tờ Financial Times dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Israel Avi Dichter nói, Israel có kế hoạch lập vùng đệm ở Dải Gaza sau khi xung đột Palestine-Israel chấm dứt leo thang.

Văn Phong/Timesofisrael, Sputnik