Hôm 19/12, phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Paris, Pháp, Ngoại trưởng và cựu Thủ tướng Anh David Cameron nói, Luân Đôn muốn sớm chứng kiến một lệnh ngừng bắn. “Điều chúng tôi muốn thấy là một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt, và đó phải là một lệnh ngừng bắn lâu dài”.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cũng bày tỏ kỳ vọng một lệnh ngừng bắn lâu dài và ngay lập tức.

Theo một tuyên bố của chính phủ Anh, ông Cameron tới Paris để thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả tình hình nhân đạo ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna (trái) và Ngoại trưởng Anh David Cameron tại Paris, Pháp, ngày 19/12. Ảnh: AFP.

“Vào thời điểm xảy ra các cuộc khủng hoảng quốc tế đầy bất ổn, Ngoại trưởng David Cameron sẽ tới thăm thủ đô của Pháp và Ý vào hôm nay (19/12) để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng ở Gaza cũng như duy trì hỗ trợ cho Ukraine trong giai đoạn mùa đông.”, tuyên bố cho biết.

Ông Cameron dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tiếp theo, nhà ngoại giao Anh sẽ tới Rome để gặp người đồng cấp Ý và Thủ tướng Giorgia Meloni, nơi ông sẽ nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn lâu dài hướng đến hòa bình bền vững, cũng như tăng cường phối hợp giữa các đồng minh châu Âu để đảm bảo viện trợ nhân đạo có thể đến Gaza, nhằm giảm bớt nỗi đau khổ của người dân Palestine.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu tại cuộc họp báo ở Budapest, Hungary, ngày 18/12. Ảnh: AA.

Trước đó trong một phát biểu hôm 18/12, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố, cần có một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza bởi nơi đây đã mất quá nhiều sinh mạng sau các cuộc bắn phá của Israel.

Liên quan đến cuộc chiến Gaza, hôm 19/12, phát biểu với báo giới khi trên đường trở về từ Hungary, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhắc lại việc ông đã lưu ý Mỹ về trách nhiệm lịch sử của nước này trong cuộc xung đột Palestine-Israel. 

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Israel tiếp tục các hoạt động quân sự trên bộ ở Gaza. Nguồn: IDF.

“Tôi đã nói với Tổng thống Biden về trách nhiệm này. Tôi kêu gọi họ chấp nhận lập trường mà cả thế giới mong đợi ở họ.”,  ông Erdogan  nói, nhấn mạnh, những tuần gần đây, thế giới đã lên tiếng quá nhiều lần, tại LHQ và trên đường phố ở khắp nơi trên địa cầu.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi, cộng đồng quốc tế phải nhấn mạnh bao nhiêu lần nữa về sự cần thiết phải ngăn chặn Israel? Và, Mỹ nên ngừng phớt lờ những lời kêu gọi đó.

Văn Phong/Dailysabah