Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngay lập tức đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza, sau khi Mỹ trì hoãn cuộc bỏ phiếu trong nhiều ngày và thúc đẩy việc loại bỏ khỏi văn kiện bất kỳ lời kêu gọi trực tiếp nào về lệnh ngừng bắn hoặc đình chỉ chiến sự lập tức ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết về Gaza, ngày 22/12, khi mà số người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột đã vượt quá con số 20.000. Ảnh: AP / Yuki Iwamura.

Nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đề xuất nhận được 13/15 phiếu thuận (Mỹ và Nga bỏ phiếu trắng), kêu gọi các bước đi không chậm trễ để đảm bảo an ninh, mở rộng và tiếp cận nhân đạo không bị cản trở, cũng như tạo điều kiện để chấm dứt hoạt động chiến sự một cách bền vững; nhắc lại yêu cầu tất cả các bên trong cuộc xung đột phải tuân thủ nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế, bao gồm luật nhân đạo quốc tế, cũng như việc bảo vệ dân thường và hạ tầng dân sự.

leftcenterrightdel
 Hoạt động quân sự của quân đội Israel ở Issa, Gaza, ngày 23/12 / IDF

Mặt khác yêu cầu thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả con tin, cũng như đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo để giải quyết nhu cầu y tế cho tất cả con tin

Yêu cầu Tổng thư ký LHQ bổ nhiệm Điều phối viên tái thiết và nhân đạo cấp cao chịu trách nhiệm tạo điều kiện, điều phối, giám sát và xác minh các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Gaza.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Israel tiếp tục thực hiện cuộc tấn công trên bộ ở Gaza. Nguồn: IDF.

Tái khẳng định các đối tượng dân sự, bao gồm những nơi trú ẩn và khu vực xung quanh, được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế, đồng thời phản đối việc cưỡng bức di dời dân thường.

Nghi quyết nhắc lại cam kết vững chắc đối với tầm nhìn về giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine cùng chung sống hòa bình, an toàn trong ranh giới các đường biên giới được công nhận, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất Dải Gaza với Bờ Tây dưới sự quản lý của chính quyền Palestine.

leftcenterrightdel
Quân đội Israel tấn công các mục tiêu Hamas ở Issa, nam TP Gaza/IDF

Điều đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên kể từ khi tái bùng phát xung đột Israel- Hamas, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết bao gồm ngôn từ liên quan đến việc “chấm dứt chiến sự” ở Gaza, nhưng vẫn chưa yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, điều mà cả Mỹ và Israel đều phản đối.

Văn Phong (theo Timesofisrael)