Hôm 2/8, Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ sẽ triển khai thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến tới Trung Đông, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Động thái của Mỹ nhằm đối phó với khả năng Iran và các nhóm kháng chiến Hồi giáo Hamas, Hezbollah,.. do nước này hậu thuẫn thực hiện tấn công trả thù vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ngày 31/7 tại Tehran, cũng như vụ ám sát ngày 30/7 ở ngoại ô thủ đô Beirut, Lebanon khiến Fuad Shukr, thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah và một cố vấn quân sự Iran thiệt mạng.

Theo công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chấp thuận việc gửi thêm tàu tuần dương và tàu khu trục của Hải quân, có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo, đến Trung Đông và châu Âu.

Nước này cũng đang gửi thêm một phi đội máy bay chiến đấu tới Trung Đông để bảo vệ các căn cứ và lực lượng Mỹ trong khu vực, cũng như đồng minh Israel.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln (CVN 72) của Hải quân Mỹ sẽ được phái đến Trung Đông để thay thế USS Theodore Roosevelt . Ảnh: Jerome D. Johnson/USNavy.

“Ông Austin đã ra lệnh điều chỉnh thế trận quân sự nhằm cải thiện khả năng bảo vệ lực lượng Mỹ, tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho Israel và đảm bảo Washington sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ khác nhau.”, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Lầu Năm Góc cũng quyết định sẽ phái nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, để thay thế hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt sau khi nhóm tàu này hoàn thành đợt triển khai ở Trung Đông.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cũng tiết lộ việc triển khai bổ sung nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên đất liền.

Mối đe dọa từ Hezbollah ở Lebanon có thể đặt ra những thách thức đối với bất kì nỗ lực nào của Mỹ nhằm đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa bởi kho vũ khí khổng lồ của nhóm này và vị trí gần Israel.

Trước đó hôm 1/8, Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm cùng ngày với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về đợt triển khai quân sự mới của Mỹ nhằm hỗ trợ Tel Aviv chống lại các mối đe dọa như tên lửa và UAV.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Ảnh: F/ USS Abraham Lincoln.

Trong khi nhấn mạnh mục đích bảo vệ Israel, ông Biden cũng lưu ý ông Netanyahu về tầm quan trọng của nỗ lực giảm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Cả Iran và Hamas đều cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát nhằm vào thủ lĩnh Haniyeh, tuyên bố sẽ trả thù. Israel không nhận trách nhiệm về vụ ám sát, nhưng cũng như không phủ nhận.

Cái chết của ông Haniyeh là một trong hàng loạt vụ ám sát các nhân vật cấp cao của Hamas, khi cuộc chiến giữa Hamas và Israel ở Gaza diễn ra gần 10 tháng và ngày càng có nhiều lo ngại nguy cơ cuộc xung đột lan rộng khắp Trung Đông.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tin sự leo thang là điều không thể tránh khỏi.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang rất thẳng thắn khi truyền tải thông điệp rằng, chúng tôi chắc chắn không muốn thấy căng thẳng gia tăng và chúng tôi tin rằng có một giải pháp ở đây, đó là thỏa thuận ngừng bắn.”, bà Singh nói.

Hôm 2/8, Văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết, một phái đoàn Israel sẽ tới Cairo, Ai Cập trong những ngày tới để đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận thả con tin.

Văn Phong (Theo Reuters)