Ngày 25/7, Phó Tổng thống Mỹ- ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ Kamala Harris đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang ở thăm Washington.

“Hôm nay, tôi đã có cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng với Thủ tướng Netanyahu về nhiều vấn đề, bao gồm cam kết của tôi đối với an ninh của Israel, tầm quan trọng của việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và yêu cầu cấp thiết phải thực hiện lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin.”, bà Harris chia sẻ trên trang cá nhân

Thông tin với báo giới trong bài phát biểu sau cuộc gặp, bà Harris tuyên bố “không im lặng” về nỗi thống khổ của người Palestine ở Gaza trong cuộc chiến tranh Israel-Hamas, cho biết bà đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” của mình với ông Netanyahu; nhấn mạnh với nhà lãnh đạo Israel, đã đến lúc “chốt” thỏa thuận ngừng bắn.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, ngày 25/7. Ảnh: Reuters/Nathan Howard.

“Israel có quyền tự vệ và cách họ thực hiện điều đó rất quan trọng. Những gì đã xảy ra ở Gaza trong hơn chín tháng qua thật tàn khốc. Những hình ảnh trẻ em thiệt mạng và những người đói khát tuyệt vọng trốn chạy để tìm nơi an toàn, thậm chí phải sơ tán lần thứ ba hoặc thứ tư. Chúng ta không thể ngoảnh mặt trước thảm kịch này. Chúng ta không thể cho phép mình trở nên vô cảm trước nỗi đau khổ và tôi sẽ không im lặng.”, bà Harris thẳng thắn.

Phát biểu của Harris đã đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất cho đến nay về quan điểm của bà về cuộc xung đột, khi bà nỗ lực cân bằng vấn đề không chỉ chia rẽ đất nước mà còn gây ra sự rạn nứt trong đảng Dân chủ.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn và xây dựng với Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: @VP.

Mặc dù nhấn mạnh về “sự ủng hộ vững chắc” và “cam kết không lay chuyển” của Mỹ đối với an ninh của Israel, nhưng bà Harris đã truyền đạt một cách mạnh mẽ về yêu cầu chấm dứt chiến tranh.

Nhắc lại các chi tiết về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin do Mỹ hậu thuẫn, bà Harris cho biết, đã đến lúc cuộc chiến này phải kết thúc.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Israel trước đó, theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Biden nói rằng, ông Netanyahu cần thu hẹp khoảng cách để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và xóa bỏ những trở ngại đối với dòng chảy viện trợ.

Văn Phong/CNN, Reuters