Quân đội Israel (IDF) cho biết, một cuộc tấn công của IDF gần thành phố Tyre trên bờ biển Địa Trung Hải hôm 3/7 đã giết chết Mohammed Nasser, người được nói là chỉ huy chiến đấu của Hezbollah ở khu vực tây nam Lebanon, giáp biên giới với Israel.

Các nguồn tin an ninh Lebanon xác nhận, Nasser là một trong những chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah thiệt mạng trong cuộc xung đột. Ngoài ra, một chiến binh Hezbollah khác và một thường dân cũng đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Nasser chỉ huy đơn vị Aziz của Hezbollah bảo vệ phía tây của mặt trận phía nam Lebanon.

Các nguồn tin cho biết, Nasser có vị trí và vai trò như Taleb Abdallah, một chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào tháng 6. Hezbollah trả đũa bằng cuộc tấn công của máy bay không người lái và “cơn mưa” rốc két vào Israel.

leftcenterrightdel
 Nasser (SN 1979), người được cho là chỉ huy đơn vị Aziz của Hezbollah bảo vệ phía tây của mặt trận phía nam Lebanon. Nguồn: @MeoNews.

Tuyên bố của IDF cho biết, Nasser và Abdallah là hai trong số “những kẻ khủng bố Hezbollah chủ chốt” ở miền Nam Lebanon.

Quan chức cấp cao của Hezbollah Hassan Fadlallah, tuyên bố, lực lượng này sẽ có phản ứng trừng phạt đối với Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết, quân đội nước này đang tấn công Hezbollah dữ dội mỗi ngày và sẽ sẵn sàng thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết chống lại nhóm này, mặc dù xác định ưu tiên là đạt được một thỏa thuận thông qua đàm phán.

leftcenterrightdel
 Các bệ phóng rốc két Katyusha của Hezbollah. Nguồn: presstv.

Hezbollah đã tuyên bố ít nhất hai cuộc tấn công để đáp trả “vụ ám sát”, cho biết, đã phóng 100 quả rốc két Katyusha vào một căn cứ quân sự của Israel và tên lửa Falaq do Iran sản xuất vào một căn cứ khác ở thị trấn Kiryat Shmona, bên kia biên giới đông nam của Lebanon.

Kênh truyền hình Channel 12 của Israel đưa tin, hàng chục quả rốc két từ Lebanon đã bắn vào miền Bắc Israel.

IDF cho biết hầu hết rốc két rơi xuống khu vực đất trống, một số bị đánh chặn, trong khi một số tên lửa rơi xuống khu vực Kiryat Shmona.

leftcenterrightdel
 Hezbollah sở hữu hệ thống tên lửa đất đối đất Falaq-2 do Iran sản xuất. Nguồn: BQP Iran.

Không có thương vong nào được Israel báo cáo, nhưng lính cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt một số đám cháy từ các vụ tấn công.

Hezbollah bắt đầu tấn công vào các mục tiêu ở biên giới của Israel sau khi đồng minh Palestine Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10/2023; tuyên bố sát cánh với người Palestine, sẽ chỉ ngừng bắn khi Israel dừng cuộc tấn công vào Gaza.

Các cuộc giao tranh đã gây ra thiệt hại nặng nề cho cả hai bên biên giới, buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo thống kê của Reuters, các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đã giết chết hơn 300 chiến binh Hezbollah và 87 thường dân. Trong khi Israel cho biết hỏa lực từ Lebanon đã giết chết 18 binh sĩ IDF và 10 thường dân.

Văn Phong/Reuters