Ngày 31/7, Quân đội Israel (IDF) cho biết đã “loại bỏ” Fuad Shukr Sayyid Muhsan, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah và cánh tay phải của thủ lĩnh tối cao nhóm này Hassan Nasrallah, trong một cuộc không kích “có mục tiêu” hôm 30/7.

IDF cáo buộc Shukr đã chỉ huy các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel kể từ sau cuộc đột kích xuyên biên giới của đồng minh Hamas vào miền Nam nước này ngày 7/10 năm ngoái, và là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào sân bóng ở thị trấn Majdal Shams thuộc Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng vào tối 27/7, khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng,...

“Ông ta cũng chịu trách nhiệm sản xuất hầu hết các loại vũ khí tiên tiến nhất của Hezbollah, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác, tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, tên lửa tầm xa và máy bay không người lái.”, thông báo của IDF nói.

Một nhân chứng cho biết, vào khoảng 19h40’ tối ngày 30/7, một tiếng nổ lớn sau đó là cột khói bốc lên ở ngoại ô phía nam Beirut, nơi được cho là thành trì của Hezbollah- tổ chức chính trị-vũ trang Hồi giáo dòng Shi'a ở Lebanon do Iran hậu thuẫn.

Viết trên trang cá nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant xác nhận vụ tấn công.

Không có phản hồi lập tức từ Hezbollah.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công của Israel được nói trúng một tòa nhà dân cư gần một bệnh viện ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Ảnh: AP/Hussein Malla.

Reuters dẫn một nguồn tin an ninh cấp cao từ một quốc gia khác trong khu vực xác nhận, Shukr đã tử vong do vết thương trong vụ tấn công. Trong khi một số nguồn tin từ Lebanon cho biết, vụ ám sát chỉ huy Shukr đã không thành công và ông đã rời khỏi tòa nhà trước khi nó trở thành mục tiêu.

Trước đó Hezbollah đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng rốc két vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng hôm 27/7.

Đài truyền hình Al Manar của Lebanon đưa tin, cuộc không kích của Israel vào khu phố Haret Hreik ở Dahiyeh, phía nam Beirut được thực hiện bằng 3 tên lửa, bắn trúng tòa nhà dân cư gần một bệnh viện, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, 74 người khác bị thương.

Đoạn video được Al Manar công bố cho thấy, một tòa nhà nhiều tầng ở ngoại ô Beirut dường như có một góc trên cao bị phá hủy, nơi đám đông dân chúng tụ tập để hô vang khẩu hiệu ủng hộ thủ lĩnh Hezbollah.

Cuộc tấn công vào Beirut hôm 30/7 đã gây ra sự lên án rộng rãi từ các quan chức Lebanon và các đồng minh khu vực của Hezbollah bao gồm Hamas ở Gaza, Houthi ở Yemen, Syria và Iran.

leftcenterrightdel
 Người dân Lebonon tập trung tại hiện trường vụ tấn công. Nguồn: IRNA.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cáo buộc cuộc tấn công của Israel vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, đồng thời triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp để thảo luận tình hình.

Bộ trưởng Bộ Di cư trong chính phủ lâm thời Lebanon, Issam Sharafeddine cáo buộc Quân đội Israel đang cố gắng đổ trách nhiệm cho phong trào Hezbollah về leo thang xung đột.

Đại sứ và Đại diện thường trực của Iran tại LHQ, Amir Saeid Iravani, đã lên án “cuộc tấn công khủng bố hung hăng và hèn nhát” của Israel nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Beirut của Lebanon.

Ông Iravani cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an và Tổng thư kí LHQ, lập tức lên án “hành động tội ác” của Israel ở Lebanon.

Sau vụ việc ở Cao nguyên Golan ngày 27/7 với các cuộc trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah, đã thúc đẩy một nỗ lực ngoại giao cấp cao của phương Tây do Mỹ dẫn đầu, nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang xung đột rộng hơn có thể bùng phát ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang tìm kiếm một “giải pháp lâu dài” để chấm dứt mọi cuộc đấu súng xuyên biên giới Lebanon- Israel.

leftcenterrightdel
 Người Lebanon tụ tập gần hiện trường hô khẩu hiệu ủng hộ Hezbollah/AlManar. 

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói, Israel có mọi quyền để đáp trả cuộc tấn công ở Golan, nhưng rõ ràng không bên nào muốn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn. Ông Kirby cũng xác nhận, vào cuối tuần đã có các cuộc thảo luận ngoại giao ở nhiều cấp độ với các bên liên quan.

Điều phối viên đặc biệt của LHQ về Lebanon bà Jeanine Hennis-Plasschaert kêu gọi các bên bình tĩnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang và tìm giải pháp ngoại giao để chấm dứt thù địch; tuyên bố “Không có chỗ cho giải pháp quân sự”.

Một quan chức Israel giấu tên cho biết, nước này không muốn một cuộc chiến tranh toàn diện với Hezbollah ở Lebanon.

Truyền thông Israel nói, tùy thuộc vào phản ứng của Hezbollah, quân đội coi cuộc không kích ở Beirut là đòn đáp trả cuối cùng cho cuộc tấn công ở Cao nguyên Golan.

Ngoại trưởng Lebanon, Abdallah Bou Habib, cho biết chính phủ của ông lên án cuộc không kích của Israel và có kế hoạch khiếu nại lên LHQ.

Ông Habib cũng bày tỏ ngạc nhiên khi Israel có thể tấn công vào thủ đô Beirut; cho biết ông hy vọng phản ứng đáp trả của Hezbollah sẽ chừng mực, không quá mức cần thiết và không gây leo thang để vòng xoáy giết chóc có thể chấm dứt.

Vài giờ trước cuộc không kích, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông không tin rằng một cuộc chiến là không thể tránh khỏi giữa Hezbollah và Israel, mặc dù ông vẫn lo ngại về khả năng leo thang.

Văn Phong/Reuters, Sputnik, IRNA