Phát biểu trong một cuộc họp của Đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền ở tỉnh quê nhà Rize, ngày 27/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nói, Ankara có thể “tiến vào” Israel giống như cách họ đã từng tiến vào Libya và Nagorno-Karabakh, mặc dù ông không nói rõ cách thức can thiệp.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, người chỉ trích gay gắt cuộc tấn công kéo dài của Israel vào Gaza, đã thảo luận về cuộc chiến này trong bài phát biểu ghi nhận những thành tựu ngành công nghiệp quốc phòng đất nước.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trong một cuộc họp của Đảng AK cầm quyền ở tỉnh quê nhà Rize, ngày 27/7. Nguồn: @RTErdogan.
leftcenterrightdel
 Xe tăng của Israel được nhìn thấy bên cạnh những tòa nhà bị phá hủy ở phía nam Dải Gaza. Ảnh: Ohad Zwigenberg/AP.

“Chúng ta phải mạnh mẽ… Giống như việc chúng ta đã tiến vào Karabakh, tiến vào Libya, chúng ta sẽ hành động tương tự với họ (Israel). Không có gì là chúng ta không thể làm được.”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Vào tháng 1/2020, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên cho phép đưa quân đồn trú đến Libya, hậu thuẫn Chính phủ thống nhất quốc gia Libya (GNU) có trụ sở tại Tripoli được LHQ công nhận.

leftcenterrightdel
 Một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà dân cư ở Nuseirat, trung tâm Gaza. Ảnh: Omar Naaman/Reuters.
leftcenterrightdel
 Hàng chục người Palestine thương vong mỗi ngày ở Gaza. Ảnh: Timesofgaza.

Ankara lưu ý, hoạt động này được tiến hành phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Vào mùa Thu năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ Azerbaijan trong Chiến tranh Karabakh lần thứ hai. Máy bay không người lái của nước này đã tích cực tham gia vào các hoạt động quân sự tại đây.

Đối với cuộc chiến ở Gaza, Thổ Nhĩ Kỳ ngay từ đầu đã lên án hành động của Israel, cáo buộc Tel Aviv thảm sát thường dân Palestine. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục kêu gọi ngừng bắn và gây sức ép đối với nhà nước Do Thái.

leftcenterrightdel
 Người dân Palestine ở Dải Gaza, bao gồm trẻ em, sống trong điều kiện tồi tệ. Ảnh: UNRWA.
leftcenterrightdel
 Trẻ em Palestine ở Gaza chờ được phát thức ăn. Ảnh: UNRWA.

Vào đầu tháng 5, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt hoàn toàn hoạt động thương mại với Israel. Trước đó, Ankara đã hạn chế xuất khẩu 54 phân nhóm hàng hóa.

Israel đã tiến hành cuộc chiến ở Dải Gaza để trả đũa cuộc đột kích của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas ngày 7/10/2023 vào miền Nam nước này, khiến gần 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, gần 200 người khác bị bắt làm con tin.

leftcenterrightdel
 Người Palestine ở Gaza liên tục phải rời bỏ nơi ở theo các lệnh sơ tán của Israel. Ảnh: UNRWA.
leftcenterrightdel
Gaza được nói không còn chỗ nào an toàn để trú ẩn. Ảnh: UNRWA.

Chiến dịch quân sự tàn khốc và kéo dài của Israel gây thương vong nặng nề cho phía Palestine, cơ sở hạ tầng dân sự, nhà cửa ở Dải Gaza bị phá hủy, gây ra một thảm họa nhân đạo chưa từng có tại đây.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, kể từ ngày 7/10 năm ngoái, cuộc xung đột Hamas- Israel đã khiến 39.320 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, gần 91.000 người khác bị thương.

Văn Phong (theo Reuters, Sputnik)