Ngày 31/7, truyền thông Iran dẫn thông cáo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này (IRGC), cho biết, người đứng đầu Hội đồng Chính trị của phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas ở Gaza, Ismail Haniyeh cùng một trong những vệ sĩ của ông đã bị sát hại, trong một vụ tấn công vào nơi ở của ông ở thủ đô Tehran, vào sáng sớm cùng ngày.

Vụ việc đang được điều tra và thông tin liên quan sẽ sớm được công bố, tuyên bố của IRGC cho biết.

Ông Haniyeh đã có mặt tại Tehran để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 30/ 7.

Trước đó, nói với Reuters, nhóm kháng chiến Palestine xác nhận, thủ lĩnh của họ, Ismail Haniyeh đã bị ám sát vào sáng sớm 31/7 tại Iran.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: IRNA.

Tin tức về cái chết của thủ lĩnh Hamas trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza leo thang và có nguy cơ lan rộng trong khu vực, sau những đòn tấn công ăn miếng trả miếng của Israel và lực lượng chính trị vũ trang Hồi giáo Hezbollah, đồng minh của Hamas ở Lebanon.

Không có bình luận ngay lập tức từ Israel.

Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Israel tuyên bố đã “loại bỏ” Fuad Shukr Sayyid Muhsan, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah và cánh tay phải của thủ lĩnh tối cao nhóm này Hassan Nasrallah, trong một cuộc không kích “có mục tiêu” hôm 30/7 vào ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon.

IDF cáo buộc Shukr đã chỉ huy các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel kể từ sau cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền Nam nước này ngày 7/10 năm ngoái, và là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công sân bóng ở thị trấn Majdal Shams thuộc Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, vào tối 27/7, khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniya (bên trái) trong cuộc gặp lãnh tụ tối cao Iran Khamenei, tại Tehran ngày 30/7. Ảnh: IRNA.

“Vụ ám sát này của Quân đội Israel nhằm vào Haniyeh là một hành động leo thang nghiêm trọng, những muốn bẻ gãy ý chí của Hamas.”, quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri nói với Reuters.

Ông cho biết Hamas sẽ tiếp tục con đường đang theo đuổi với niềm tin chiến thắng.

Musa Abu Marzuk, thành viên Hội đồng Chính trị của Hamas, tuyên bố, nhóm sẽ đáp trả vụ giết hại Haniyeh.

“Vụ ám sát nhà lãnh đạo Ismail Haniyeh là một hành động hèn nhát và chắc chắn phải bị đáp trả.”, ông Marzuk tuyên bố.

Cơ quan an ninh hàng đầu của Iran dự kiến sẽ nhóm họp để xem xét kế hoạch của Iran nhằm phản ứng lại sự kiện thủ lĩnh Hamas Haniyeh, một đồng minh thân cận của Tehran, bị ám sát tại nước này.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniya (bên trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/1/2012. Ảnh: AFP.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cũng lên án vụ giết hại ông Haniyeh, gọi đây là hành động hèn nhát và là sự leo thang nghiêm trọng; đồng thời kêu gọi người Palestine đoàn kết chống lại Israel.

Đại giáo chủ Khamenei, lãnh tụ tối cao Iran bày tỏ đau buồn về cái chết của ông Haniyeh, vị khách quý của Tehran ngay tại thủ đô nước này; tuyên bố sẽ có hình phạt khắc nghiệt cho những kẻ đứng đằng sau.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người gặp ông Haniyeh tại Istanbul lần gần đây nhất vào tháng 4, đã lên án mạnh mẽ vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tại Iran, đồng thời gửi lời chia buồn tới chính quyền Palestine và gia đình ông Haniyeh.

Được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cấp cao của Hamas vào năm 2017, ông Haniyeh đã di chuyển qua lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và thủ đô Doha của Qatar, thoát khỏi lệnh hạn chế đi lại tại Dải Gaza bị phong tỏa và cho phép ông đóng vai trò là nhà đàm phán trong các cuộc đàm phán ngừng bắn với các bên hòa giải.

Ông có ba người con trai đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza.

Văn Phong/IRNA, Reuters, Dailysabah