Các nguồn tin an ninh và truyền thông nhà nước Lebanon cho biết, 5 thường dân, tất cả là người Syria trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Lebanon hôm 16/7.

Một ngày trước đó, 3 thường dân Lebanon cũng đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel.

“Tiếp tục nhắm mục tiêu vào thường dân sẽ thúc đẩy nhóm kháng chiến phóng tên lửa vào các khu định cư mà trước đây không bị nhắm mục tiêu.”, thủ lĩnh tối cao tổ chức chính trị vũ trang Hồi giáo Hezbollah  ở Lebanon, Sayyed Hassan Nasrallah Nasrallah tuyên bố trên truyền hình nhân lễ Ashoura truyền thồng của người Hồi giáo dòng Shi’ite.

leftcenterrightdel
  Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah. Nguồn: Mohammad Kassir/Shutterstock.

Trong khi Israel nói, họ nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hezbollah và cơ sở hạ tầng ở Lebanon mà không nhắm vào dân thường.

Hezbollah, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, coi tất cả các trung tâm dân cư của Israel là các khu định cư và không công nhận Israel.

Israel và Hezbollah đã trao đổi hỏa lực qua biên giới kể từ khi Hezbollah tuyên bố thành lập “mặt trận hỗ trợ” người Palestine, ngay sau khi đồng minh Hamas thực hiện cuộc đột kích vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023, gây ra cuộc tấn công quân sự trả đũa tàn khốc của Israel ở Gaza kéo dài hơn 9 tháng qua.

Các nhóm liên kết với Iran trong khu vực, bao gồm các phe phái vũ trang Shi’ite ở Syria, Iraq và Houthi của Yemen, cũng đã nhắm vào các mục tiêu của Israel, như là hành động sát cánh với người Palestine.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Nasrallah phát biểu trước những người ủng hộ trong một sự kiện tôn giáo dịp lễ Ashura ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon ngày 17/7. Ảnh: Reuters/ Aziz Taher.

Tại Lebanon, các cuộc giao tranh đã khiến hơn 100 thường dân và hơn 300 chiến binh Hezbollah thiệt mạng, theo Reuters, mặt khác dẫn đến mức độ tàn phá chưa từng thấy đối với các khu dân cư biên giới Lebanon kể từ cuộc chiến Israel-Lebanon năm 2006.

Nhiều quốc gia và cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại, lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chiến toàn diện của Israel ở Lebanon, biến quốc gia này thành một "Gaza thứ hai".

Trong khi thủ lĩnh tối cao Hezbollah, Nasrallah, tuyên bố, lực lượng này đã chuẩn bị tinh thần cho những ngày khó khăn nhất; đồng thời đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Israel, đe dọa một cuộc chiến tranh “không kiềm chế, không có luật lệ và không có giới hạn”, trong trường hợp Israel tiến hành một cuộc tấn công quy mô vào Lebanon.

Văn Phong/Reuters