Trong một thông báo ngày 5/5, quân đội Israel (IDF) cho biết, Aiman Zaarab, một chỉ huy cấp cao của Jihad, Nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine lớn thứ hai sau Hamas ở Gaza, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của IDF ở miền Nam Gaza hôm 4/5.

“IDF và ISA (Cơ quan an ninh Israel) đã tấn công, tiêu diệt một trong những chỉ huy của Lữ đoàn Jihad Rafah Hồi giáo, thủ lĩnh trong cuộc tấn công của lực lượng biệt kích tinh nhuệ vào Israel trong vụ thảm sát tàn khốc ngày 7/10/2023. Rạng sáng hôm nay (4/5) từ thông tin tình báo của ISA và IDF, các máy bay chiến đấu của IAF đã loại bỏ Aiman Zaarab ở miền Nam Gaza.”, thông báo của IDF nói.

Cùng với Zaarab, hai chiến binh Jihad khác cũng đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào một ngôi nhà ở TP Rafah, cực nam Gaza.

leftcenterrightdel
 Thông báo của quân đội Israel về vụ tấn công khiến Aiman Zaarab, chỉ huy cấp cao của Jihad thiệt mạng. Nguồn: IDF.

Theo IDF, Zaarab đang dẫn đầu các nỗ lực để chuẩn bị cho các chiến binh Jihad đối đầu với lực lượng Israel, trong cuộc tấn công dự kiến vào thành phố Rafah, được coi là cứ điểm lớn cuối cùng của Hamas.

Đoạn phim quay từ trên không do IDF công bố cho thấy, một tòa nhà nổ tung sau khi bị trúng bom từ máy bay chiến đấu.

Người Palestine cho biết, 3 thi thể đã được kéo ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà sau cuộc tấn công của Israel ở Rafah, nhưng hầu như không có thông tin về cuộc tấn công cũng như nạn nhân thương vong.

IDF cho biết, vào ngày 7/10/2023, Zaarab đã chỉ huy một nhóm biệt kích của Jihad đột kích vào một khu vực ở Sufa và một đồn quân sự gần đó, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Mặc dù sự kiện ngày 7/10/2023 do Hamas chủ công và lãnh đạo, các đơn vị từ các nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine nhỏ hơn, bao gồm Jihad, cũng tham gia trong số ước tính khoảng 3.000 chiến binh trong vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Video vụ không kích được cho đã giết chết chỉ huy Jihad. nguồn: IDF.

Không có bình luận lập tức từ Jihad Hồi giáo về vụ việc.

Cùng ngày 5/5, IDF cho biết, một chỉ huy cấp cao của Hamas trong Tiểu đoàn Bureij đã thiệt mạng trong một cuộc không kích gần đây.

Theo thông báo, Saleh Jamil Muhammad Imad, người đứng đầu đơn vị hậu cần của Tiểu đoàn Bureij, đã thiệt mạng cùng với một số thành viên Hamas khác tại địa điểm mục tiêu ở trung tâm Gaza.

Theo IDF, một cuộc không kích khác đã giết chết 3 thành viên của lực lượng biệt kích tinh nhuệ của Hamas, những chiến binh được cho đã tham gia vào cuộc tấn công vào miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023.

Cũng theo IDF, một cuộc không kích riêng biệt khác ở Jabaliya, phía bắc Gaza, đã giết chết ba đặc vụ Hamas, trong đó có một phó đại đội trưởng.

Văn Phong/IDF, Timesofisrael