Hạ sát thủ lĩnh cấp cao Hamas

Phó thủ lĩnh Hamas, Saleh al-Arouri, đã thiệt mạng tối ngày 2/1 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Israel vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon, các nguồn tin an ninh cho biết.

Hãng thông tấn quốc gia Lebanon nói, 6 người đã thiệt mạng khi UAV tấn công văn phòng của Hamas. Trong khi Hamas cũng đã thông báo về cái chết của 2 trong số các chỉ huy của lữ đoàn al-Qassam trong cuộc tấn công này.

Các nguồn tin an ninh cho biết, cuộc tấn công nhắm vào một cuộc họp, tuy nhiên thông tin về những người còn lại thiệt mạng trong vụ tấn công không được đề cập.

leftcenterrightdel
 Phó thủ lĩnh Hamas, Saleh al-Arouri, người đã thiệt mạng trong vụ ám sát tối ngày 2/1 tại Beirut, Lebanon. Ảnh: Reuters.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận việc thực hiện vụ tấn công, tuy nhiên người phát ngôn quân đội nước này, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, lực lượng Israel đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và chuẩn bị cho mọi tình huống.

“Điều quan trọng nhất cần nói tối nay là chúng tôi đang và sẽ tiếp tục tập trung vào việc chiến đấu với Hamas,” ông Hagari nói, trả lời báo giới về vụ giết ông Arouri.

Cố vấn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Mark Regev, không xác nhận Tel Aviv đã thực hiện vụ ám sát; tuy nhiên lưu ý, đây không phải cuộc tấn công vào đất nước Libanon mà nhằm vào giới lãnh đạo Hamas.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà nơi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: Anwar Amor/AFP.

Ông Arouri là phó lãnh đạo phụ trách chính trị của Hamas và là người sáng lập cánh quân sự của tổ chức này, Lữ đoàn Qassam, vốn đã thực hiện một cuộc tấn công chết người trên lãnh thổ Israel vào ngày 7/10 năm ngoái.

Gần đây, ông đã dành thời gian ở cả Lebanon và Qatar, nơi làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel, bao gồm cả vấn đề thả các con tin mà Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10.

Mỹ vốn coi Hamas là một tổ chức khủng bố, năm ngoái đã treo giải 5 triệu đô la cho thông tin về ông Arouri.

Nguy cơ xung đột leo thang!

Đài phát thanh Al-Aqsa liên kết với Hamas xác nhận vụ hạ sát ông Arouri. Thành viên chính trị Hamas Izzat al-Sharq gọi đây là một “vụ ám sát hèn nhát”.

Izzat al-Rishq, một quan chức cấp cao của Hamas cho rằng vụ ám sát chắc chắn sẽ khiến phong trào kháng chiến của người Palestine quyết tâm hơn nữa trong cuộc chiến chống lại chế Israel.

Nhóm Jihad Hồi giáo thề sẽ trả thù trong một tuyên bố, nói rằng: “Tội ác này sẽ bị trừng phạt và cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục cho đến khi dẹp bỏ việc chiếm đóng”.

leftcenterrightdel
Ông al-Arouri là người sáng lập cánh quân sự của Hamas, Lữ đoàn Qassam, người mới tháng trước bày tỏ ông đang chờ cái chết và hạnh phúc khi được "tử vì đạo", sau khi Israel tuyên bố săn lùng các lãnh đạo Hamas. @OmJ_JeNggott

Trong khi thủ lĩnh của Hezbollah, Hassan Nasrallah, nói rằng bất kỳ vụ ám sát có chủ đích nào nhằm vào bất kỳ nhóm nào, từ bất kỳ phe kháng chiến nào, sẽ không được dung thứ trên đất Lebanon và sẽ bị đáp trả.

Tối ngày 2/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cực lực lên án vụ ám sát, tuyên bố đây là hành vi vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon đồng thời yêu cầu Hội đồng bảo an LHQ phản ứng ngay lập tức và hiệu quả trước “hành động khủng bố”.

Ông Kanaani cho biết, vụ ám sát sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống lại Israel.

Tại Ramallah ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, hàng trăm người đã xuống đường kêu gọi trả thù, hét lên “Trả thù, trả thù, Qassam.”

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công ám sát tại Beirut, Lebanon. Nguồn: @ visegrad24.

Sau cuộc tấn công, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc nói chuyện điện thoại với thành viên nội các chiến tranh Israel Benny Gantz- Bộ trưởng Israel.

Điện Elysee kêu gọi Israel “tránh mọi thái độ leo thang, đặc biệt là ở Lebanon”.

Trong cuộc điện đàm, ông Macron cũng nói rằng, Pháp cũng đang chuyển những thông điệp này tới tất cả những bên liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc xung đột.

Tổng thống Pháp cũng nhắc lại lời kêu gọi “ngừng bắn lâu dài” và một lần nữa bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng ở Gaza.

Kể từ những ngày đầu của cuộc chiến ở Gaza, chính quyền của Tổng thống Biden đã đặt mục tiêu tránh mở rộng xung đột như một mục tiêu chính sách đối ngoại hàng đầu.

Nhưng việc giết chết al-Arouri ở Beirut đã làm phức tạp thêm những nỗ lực đó, bao gồm các nỗ lực hòa giải giữa Israel và Lebanon, bà Randa Slim, một thành viên cấp cao tại Viện Trung Đông, Mỹ cho biết.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera, IRNA