Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Amar Abu Jalalah- chỉ huy lực lượng hải quân của Hamas đã thiệt mạng hôm 23/11, trong một cuộc không kích của IDF ở Khan Younis, thành phố lớn nhất ở phía nam Gaza. 

“Amar Abu Jalalah là đặc vụ cấp cao trong lực lượng hải quân của Hamas và tham gia chỉ huy một số cuộc tấn công khủng bố bằng đường biển đã bị IDF ngăn chặn.”, tuyên bố của IDF nói, cho biết, một thành viên khác của lực lượng hải quân Hamas cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Israel tin rằng đang đạt được một số thành công trong việc loại bỏ các quan chức quân sự cấp cao của Hamas. 

leftcenterrightdel
 Một chiếc xe tăng của Israel tiến về phía Gaza, ngày 22/11. Ảnh: Christopher Furlong / Getty.

Theo đánh gia của IDF, lực lượng quân sự của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas ở Gaza gồm 24 tiểu đoàn, 10 trong số đó đã bị “tổn thất đáng kể” bởi các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10.

Riêng các tiểu đoàn ở phía bắc Gaza đã có 4 chỉ huy cấp cao của Hamas thiệt mạng, điều khiến nhóm chiến binh gặp khó khăn hơn trong việc tổ chức phản công do thiếu người chỉ huy, trong khi việc thay thế các chỉ huy giữa lúc giao chiến là không dễ.

Liên quan đến tình hình chiến sự ở Gaza, Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công trên khắp dải đất, bao gồm cả trường học do Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) điều hành làm nơi trú ẩn cho người Palestine sơ tán.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình Cuba kêu gọi chấm dứt cuộc thảm sát tiến tới ngừng bắn lâu dài ở Gaza. Ảnh: Alexandre Meneghini / Reuters.

Các cuộc tấn công tăng cường diễn ra chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày, dự kiến bắt đầu vào lúc 7h sáng ngày 24/11 giờ địa phương (12h giờ Việt Nam).

Ashraf al-Qudra, phát ngôn viên của Bộ Y tế Palestine ở Gaza, cho biết, Bệnh viện Indonesia tại đây đã bị bắn phá dữ dội trước khi lệnh tạm dừng giao tranh có hiệu lực.

Lực lượng Israel cũng đã bắt giữ Mohammad Abu Salmiya, người đứng đầu bệnh viện lớn nhất Gaza, al-Shifa.

Trong khi nhóm chiến binh Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon cho biết, hôm 23/11 đã bắn 48 quả tên lửa vào một đơn vị bộ binh Israel tại căn cứ quân sự Ein Zeitim; đồng thời bắn một tên lửa dẫn đường vào xe tăng chủ lực Merkava của Israel gần thị trấn biên giới Shtula của Israel.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh các con tin Israel được nói đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza. Ảnh: Chen Junqing/Xinhua/Getty.

IDF cho biết đã đánh chặn một số vụ phóng, đồng thời xác nhận đã sử dụng trực thăng và máy bay chiến đấu không kích cơ sở hạ tầng, đáp trả các cuộc tấn công của Hezbollah.

Về vấn đề con tin, chủ đề đang được quốc tế quan tâm gắn với lệnh ngừng bắn nhân đạo, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al-Ansari, trong đợt thả con tin đầu tiên của Hamas dự kiến diễn ra vào 16h ngày 24/11, giờ địa phương, 13 phụ nữ và trẻ em trong các gia đình khác nhau sẽ được trả tự do.

Trong khi một quan chức Israel tiết lộ, tổng cộng 39 tù nhân Palestine từ 2 nhà tù  Damon và Megiddo ở thành phố Haifa sẽ được phóng thích vào 24/11 như một phần của thỏa thuận.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe tải chở nhiên liệu mang cờ Liên Hợp Quốc qua cửa khẩu Rafah tiến vào phía nam Dải Gaza ngày 15/11. Ảnh: Said Khatib/AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông tin rằng bé gái 3 tuổi người Mỹ bị Hamas bắt làm con tin sẽ được trả tự do trong đợt đầu vào ngày 24/11. 

Trong một diễn biến khác, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) cho biết, hôm 23/11 họ đã tiếp nhận 80 xe tải chở hàng viện trợ, gồm thực phẩm, nước uống, thuốc men và thiết bị y tế… từ Ai Cập vào Gaza qua cửa khẩu Rafah.

Một đoàn xe tải chở hàng viện trợ lớn cũng đang xếp hàng tại cửa khẩu Rafah sẵn sàng vào Gaza khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. 

Văn Phong/CNN, Aljazeera