Ngày 17/6, truyền thông Iran cho biết, hôm 16/6, Tổng thống nước này Ebrahim Raisi đã có chuyến công cán đến tỉnh Isfahan, trung tâm công nghiệp- khoa học, nông nghiệp và du lịch của đất nước ở miền Trung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại Công ty công nghiệp sản xuất máy bay Iran (HESA), nhà lãnh đạo Iran đã chỉ thị các chuyên gia tại đây xúc tiến việc sản xuất máy bay chở khách nội địa, bước đầu có sức chứa từ 72 chỗ ngồi.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Iran Raisi thăm Công ty công nghiệp sản xuất máy bay Iran (HESA). Ảnh: Tasnim.

Tiết lộ sau chuyến công cán, một quan chức Iran cho biết, trong đợt đầu tiên, Tổng thống Raisi đã đặt hàng HESA sản xuất 8 máy bay chở khách.

Kế hoạch chế tạo máy bay chở khách của Iran sẽ được nội các phê chuẩn.

leftcenterrightdel
Điều kiện cấm vận đã khiến Iran có khả năng tự lực trong việc chế tạo phụ tùng, sửa chữa và bảo dưỡng máy bay. Ảnh: Tasnim.

Vào tháng 2 năm ngoái, Tổ chức Hàng không Dân dụng (CAO) Iran đã công bố kế hoạch khởi động dây chuyền sản xuất máy bay chở khách 100 chỗ ngồi trong nước.

Theo người đứng đầu CAO, trong điều kiện bị Mỹ và phương Tây bao vây cấm vận kéo dài, Iran đã đạt được khả năng tự chủ trong việc chế tạo, cung ứng phụ tùng và sửa chữa máy bay bằng nội lực trong nước.

leftcenterrightdel
 Sự cố máy bay mới nhất của Iran hôm 18/6 liên quan đến 1 chiếc F-14 Tomcat, vốn được Mỹ cung cấp trong thời kì hai nước còn là đối tác trước đây. Ảnh: Farsnews.

Liên quan đến hàng không, một máy bay chiến đấu F-14 Tomcat (do Mỹ sản xuất) của Không quân Iran đã bị rơi ở Isfahan vào khoảng 10h30’ sáng 18/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay.

Các nguồn tin nói, sự cố do lỗi kĩ thuật ở động cơ.

Chiếc máy bay chiến đấu F-14 đã bị phá hủy trong vụ tai nạn.

Văn Phong/Tasnim