Người đứng đầu Đại học Khoa học và Công nghệ Iran (IUST) Jabbar Ali Zakeri cho biết, vệ tinh viễn thông thứ hai do IUST thiết kế và phát triển mang tên Zafar 2 đã hoàn thành chế tạo sẵn sàng để phóng lên quỹ đạo, Hãng thống tấn Iran Fars đưa tin.

“Hiện tại, IUST đã chuẩn bị phóng vệ tinh Zafar thứ hai. Vệ tinh đã trải qua tất cả các giai đoạn sản xuất và với sự chấp thuận của Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA), nó sẵn sàng để phóng lên quỹ đạo.”, ông Zakeri nói với FNA hôm 28/12.

Ông Zakeri mở ngoặc, hiện nay, Iran có thể tự chủ hoàn toàn mọi khâu thiết kế, chế tạo vệ tinh, thời gian thực hiện trong vòng 18 - 24 tháng với sự hỗ trợ của các nhà khoa học.

leftcenterrightdel
Vệ tinh viễn thông Zafar 2 của Iran đã sẵn sàng phóng trong khi 2 vệ tinh khác đang được hoàn thiện. Ảnh: Farsnews.

Trong phát biểu liên quan vào tháng 11, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Không gian của Iran Jafar Salehi đã công bố kế hoạch phóng vệ tinh viễn thông nặng 100kg lên quỹ đạo 7.000km.

Theo ông Salehi, mục tiêu của Iran là nâng quỹ đạo hoạt động của vệ tinh từ 400km hiện nay lên 7.000 km, tiếp đến sẽ là 10.000 km và cuối cùng là quỹ đạo 36.000 km.

Vào tháng 2, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi thông báo, Iran đã sẵn sàng phóng vệ tinh viễn thông mới nhất của mình, Nahid 1, trong khi hai vệ tinh khác đang được lắp ráp để phóng sau đó.

“Về thiết kế và chế tạo vệ tinh, chúng tôi đã hoàn thành vệ tinh viễn thông Nahid 1, sẵn sàng phóng; vệ tinh cảm biến Pars 2 đang được lắp ráp và vệ tinh viễn thông Nahid 2 đã hoàn thành mô hình kỹ thuật.”, ông Azari Jahromi cho biết.                                       

leftcenterrightdel
Cuối tháng 4, Iran đã phóng thành công vệ tinh quân sự Noor. Ảnh: AP. 

Bộ trưởng Jahromi lưu ý: “Điều đáng chú ý nhất trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Iran là tất cả những thành tựu này đạt được trong hoàn cảnh mà đất nước đang bị bao vây cấm vận dẫn đến không thể tiếp cận tiến bộ công nghệ của thế giới”.

Ông Jahromi tái khẳng định, Iran cho đến nay đã tiến hành các hoạt động quy mô trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và đã có thể làm chủ chu trình đầy đủ của công nghệ vũ trụ. 

Cuối tháng 4, Iran đã phóng thành công vệ tinh quân sự Noor (Ánh sáng) bằng tên lửa đẩy 2 tầng Ghased (Sứ giả), vệ tinh đi vào quỹ đạo phía trên Trái đất 425km. Trước đó hồi tháng 2, Iran thất bại trong việc đưa vệ tinh viễn thông Zafar 1 lên quỹ đạo, theo AP.

Huy Anh