Hôm 17/5, một nhà máy sản xuất UAV do Iran đầu tư đã được khánh thành tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan với sự có mặt của tướng lãnh cấp cao hai nước, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Tajikistan, tướng Sherali Mirzo và Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Hossein Baqeri.

Nhà máy sẽ sản xuất UAV Ababil-2 của Iran tại Tajikistan, được coi là một phần trong kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự và quốc phòng giữa hai quốc gia nói tiếng Ba Tư.

leftcenterrightdel
 Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Hossein Baqeri và Bộ trưởng Quốc phòng Tajikistan, tướng Sherali Mirzo trong lễ khánh thành nhà máy UAV. Nguồn: Tasnim.

Sự kiện sản xuất UAV bên ngoài lãnh thổ đánh dấu sự tiến bộ của Iran trong công nghệ máy bay không người lái.

“Không chỉ đáp ứng các nhu cầu trong nước, hiện nay chúng tôi đã đạt đến khả năng có thể xuất khẩu thiết bị quân sự cho các đồng minh và các quốc gia thân thiện, nhằm tăng cường an ninh và hòa bình bền vững.”, tướng Baqeri phát biểu trong lễ khánh thành.

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran nhấn mạnh, việc đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất UAV ở Dushanbe là một cột mốc quan trọng trong hợp tác quân sự giữa Iran và Tajikistan, lĩnh vực sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Ababil-5, biến thể mới nhất của dòng máy bay chiến đấu không người lái Ababil do Iran tự thiết kế, chế tạo, ra mắt đầu tháng 4. Nguồn: @IranDefense.

Cho đến nay, Iran đã phát triển một số phiên bản của máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Ababil.

Vào tháng 4, quân đội Iran đã ra mắt phiên bản tiên tiến nhất Ababil-5 với thiết kế hình trụ mới giúp cải thiện hiệu quả khí động học và giảm tiết diện radar.

Liên quan đến chuyến thăm của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran tới Tajikistan, truyền thông Iran cho biết, hai bên đã thảo luận các bước thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Á, cũng như việc triển khai các cuộc diễn tập quân sự chung.

Văn phong/Tasnim