Bộ Quốc phòng Iran vừa công bố một mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ mới, do Tập đoàn Công nghiệp máy bay Iran sản xuất mang tên Simorgh.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, tướng Mohammad Reza Ashtiani, tiết lộ, Simorgh là phiên bản được thiết kế lại và nâng cấp của máy bay vận tải hiện có, phù hợp với nhu cầu quân sự và dân sự cũng như với điều kiện thời tiết trong nước.

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ mới Simorgh vừa được Iran công bố. Nguồn: Tasnim.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Iran nhấn mạnh, chiếc máy bay “cây nhà lá vườn” đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống động cơ, các cấu kiện và thân máy bay được thiết kế và sản xuất hoàn toàn bởi các chuyên gia tại Bộ Quốc phòng và các công ty nội địa.

Với việc ứng dụng tiến bộ kĩ thuật, công nghệ và vật liệu mới, cho phép mẫu máy bay mới có nhiều tiến bộ vượt trội, từ hệ thống đẩy, cấu trúc khoang đến khả năng cơ động của máy bay.

Các khâu thử nghiệm mặt đất và trên không cũng đều được thực hiện trong nước.

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ mới Simorgh của Iran. Nguồn: IRNA.

Các ưu điểm khác của máy bay bao gồm trọng lượng nhẹ, khả năng chịu tải tốt, tầm hoạt động cải thiện, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn cũng như đường đất. Cùng với khả năng cơ động cao, thiết kế phù hợp với điều kiện thời tiết, Simorgh có thể là một tùy chọn thích hợp làm máy bay cứu thương hoặc cứu hộ trên không với giá thành thấp.

Theo các chuyên gia quân sự, Simorgh được trang bị động cơ TV3-117, tải trọng hàng hóa 6 tấn, tầm bay 3.700km, vận tốc đạt 900 km trong điều kiện mang hàng hóa tối đa.

Việc cho ra đời máy bay Simorgh, theo tướng Ashtiani, làm tiền đề cho việc thiết kế và sản xuất các máy bay tiên tiến hơn, một bước tiến mới cho phép ngành hàng không Iran gia nhập câu lạc bộ các nhà sản xuất máy bay hạng nặng, công nghệ cao trên thế giới.

Văn Phong/Tasnim, Irandaily