Tổng tư lệnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Tướng Hussein Salami tuyên bố, việc mở rộng lệnh cấm vận vũ khí không ảnh hưởng đến khả năng quốc phòng của Iran; đồng thời tiết lộ, sự ra mắt của các hệ thống vũ lợi hại do nước này sản xuất, trong tương lai gần.

Trước đó, Hoa Kỳ đã trình ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo nghị quyết về việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, văn kiện vốn sẽ hết hạn vào mùa thu này.

leftcenterrightdel
Xe bọc thép đổ bộ Makran. Nguồn: Fars.

Một trong số các khí tài mới nhất mà Iran tiết lộ là xe bọc thép đổ bộ Makran. Theo báo cáo của các cơ quan Iran, xe bọc thép đổ bộ Makran được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực và thiết bị quan sát gồm cảm biến nhiệt với khả năng phát hiện mục tiêu 4.000 m và công cụ tìm mục tiêu laser hiệu quả với khoảng cách lên tới 10 km.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái Mirage. Nguồn: Tasnim.

Các ưu điểm khác của xe bọc thép này bao gồm khả năng hiện thị việc phát hiện và tiêu diệt mục tiêu qua màn hình và tốc độ nạp đạn.

Khí tài thứ hai được kể tên là máy bay không người lái Mirage, có thời gian bay hơn 10 giờ.

leftcenterrightdel
Hệ thống radar quét điện quang  Kawasher. Nguồn: Fars.

Trọng lượng của chiếc máy bay này là 33 kg, sải cánh của nó đạt 3,6 m, trong khi tầm bay của nó vượt quá 1.000 km.

Một thành tựu khác của công nghiệp quốc phòng Iran là một hệ thống radar quét điện tử mang tên Kawasher, được sử dụng để phát hiện bom và chất nổ từ xa.

leftcenterrightdel
Súng máy Snake. Nguồn: Fars.

Hệ thống này có khả năng phát hiện bom và các bẫy mìn, các cấu trúc kim loại và nhựa được chôn trong đất trong phạm vi 7 - 30 m, độ sâu 5 - 20 cm.

Vũ khí đáng kể nữa của Iran là súng máy Snake, có hiệu quả tối đa 800 m, tốc độ bắn 600 - 700 viên đạn mỗi phút.

Huy Anh