Trong chuyến thăm căn cứ tên lửa của lực lượng Không gian Vũ trụ IRGC hôm 9/4, Tham mưu trưởng các lực lượng Vũ trang Iran, thiếu tướng Mohammad Hossein Baqeri và Tư lệnh lực lượng Không gian vũ trụ IRGC, chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, đã tiết lộ tên lửa đạn đạo mới mang tên Kheibarshekan (Pháo đài), do nước này nghiên cứu sản xuất.

Kheibarshekan là tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ thứ ba, vũ khí chiến lược do IRGC phát triển, có thể tấn công mục tiêu trong phạm vi 1.450 km với độ chính xác cao.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ thứ ba Kheibarshekan của Iran. Ảnh: Tasnim.

Kheibarshekan sử dụng nhiên liệu rắn, có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng không với khả năng cơ động cao, đặc biệt trong giai đoạn tiếp cận mục tiêu.

Các thiết kế sửa đổi đã giúp Kheibarshekan giảm 1/3 trọng lượng so với thế hệ trước, trong khi thời gian khởi động chiến đấu giảm ấn tượng, chỉ bằng 1/6 so với các tên lửa cùng loại.

leftcenterrightdel
 Căn cứ tên lửa ngầm dưới lòng đất của Iran. Ảnh: Tasnim.

Bình luận trong sự kiện công bố tên lửa, tướng Hajizadeh cho biết, nguyên liệu được sử dụng chế tạo đầu đạn của Kheibarshekan đã nâng sức công phá của nó gấp nhiều lần so với TNT.

Với hiệu suất được cải thiện, tên lửa Kheibarshekan đã tăng cường sức mạnh của các đơn vị tên lửa của lực lượng Không gian Vũ trụ Iran, tướng Hajizadeh đánh giá.

Văn Phong/Tasnim