Nationalinteres lưu ý, Iran có tên lửa đạn đạo tầm trung Sejjil, tầm bắn 1.250 dặm, về mặt lý thuyết cho phép tấn công các mục tiêu ở khu vực Trung Đông, Đông Âu, Đông Phi và Nam Á.

Ngày 7/1, Iran đã bắn hơn chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ tại Iraq, gây thiệt hại rất đáng kể, trong đó hơn 110 binh sĩ được xác nhận bị "chấn động não".

Các cuộc tấn công là đòn trả đũa của Tehran đối với vụ Hoa Kỳ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, trước đó.

leftcenterrightdel
"Rừng" tên lửa của Iran. Ảnh: Vahid Salemi/AP.

Tên lửa mà Iran bắn để trả đũa đã phá hủy các cấu trúc tại căn cứ không quân Al Asad ở phía tây Baghdad một căn cứ ở Erbil, miền bắc Iraq, nơi có các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và các nhà ngoại giao.

Với hiện trường vụ tấn công có mức độ tổn thương khá nặng nề, tuy nhiên, Nationalinteres cho rằng, dường như Tehran mới chỉ sử dụng những tên lửa nhỏ, trong khi Iran sở hữu những tên lửa “khủng” hơn nhiều, có tầm bắn và trọng tải lớn hơn, thậm chí có thể mang đầu đạn hạt nhân.

leftcenterrightdel
Iran tuyên bố có vô số "thành phố tên lửa" dưới lòng đất. Ảnh: RT. 

Iran triển khai khoảng 55.000 tên lửa đất đối đất. Hầu hết chúng là các mẫu có tầm ngắn hơn như Shahab-1 và Fatah-110. Irab cũng sở hữu tên lửa Qiam, tầm bắn hơn 500 dặm.

Jeffrey Lewis, một chuyên gia tên lửa tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, Monterey, đã nghiên cứu các bức ảnh về hiện trường đổ nát từ các cuộc tấn công tháng 1 của Iran vào căn cứ Mỹ, kết luận, tên lửa tham gia vào các cuộc tấn công có khả năng là Qiams.

leftcenterrightdel
Cuộc tấn công tên lửa ngày 7/1 của Iran vào hai căn cứ Mỹ tại Iraq, gây thiệt hạinặng nề. Ảnh: AP.

Qiam giống như nhiều tên lửa tầm ngắn của Iran là một biến thể của tên lửa Scud của Liên Xô. Theo báo cáo, đầu đạn nổ mạnh của Qiam nặng khoảng 800kg.

"Sửa đổi đáng chú ý nhất là việc Qiam-1 không có vây đuôi, điều cho thấy tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường cải tiến, có thể điều chỉnh quỹ đạo bay linh hoạt.", Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington, báo cáo.

leftcenterrightdel
Sejjil là tên lửa hành trình rắn tầm xa đầu tiên của Iran. Ảnh: MNA / The Israel Project / flickr.

Trong khi Sejjil là một thiết kế thuần túy của Iran. Cùng với những cải tiến khác, nó mang một đầu đạn nặng tới 1.000kg. 

Mặc dù tên lửa có kích thước, trọng lượng và tầm bắn tương tự như các biến thể Shahab-3, nhưng việc sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn là một cải tiến lớn trong thiết kế của Shahab, cho phép triển khai nhanh, tên lửa ít bị tổn thương và dễ dàng vận chuyển. 

Với kho tên lửa khổng lồ đủ loại, công nghệ ngày càng tiên tiến, tinh vi, Iran có thể biến bất kỳ cuộc xâm lược nào trở thành địa ngục, Nationalinteres đánh giá.

Huy Anh