Video mới được CBS công bố trong chương trình 60 phút, ghi lại khoảnh khắc tên lửa Iran tấn công xuống căn cứ quân sự Al-Asad, miền tây Iraq rạng sáng ngày 8/1/2020, trả đũa vụ Hoa Kỳ ám sát chỉ huy Lực lượng Quds, tướng Qassem Soleimani trước đó 5 ngày.

Kênh CBS cho biết, một máy bay không người lái đã quay cảnh các tên lửa đạn đạo của Iran tấn công căn cứ Al-Asad.

leftcenterrightdel
Vụ tấn công tên lửa của Iran vào căn cứ Al-Asad, miền tây Iraq rạng sáng ngày 8/1/2020. Nguồn: CBSNews.
leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công được một máy bay không người lái ghi lại. Nguồn: CBSNews.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, tướng Frank MacKenzie nói với CBS, 11 tên lửa mang đầu đạn nặng 500kg đã giội xuống căn cứ không quân Al Asad, nơi đồn trú của 2.000 lính Mỹ. 

Thông tin tình báo của Mỹ nói, Iran đã tiếp nhiên liệu cho 27 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào Al Asad. Tổng cộng có 16 tên lửa được bắn vào ngày 8/1/2020, trong đó 5 quả bắn trượt, 11 quả trúng mục tiêu.

leftcenterrightdel
Doanh trại trong căn cứ bị phá hủy.  Nguồn: CBSNews.
leftcenterrightdel
 Những "miệng núi lửa" xuất hiện sau vụ tấn công. Nguồn: CBSNews.

Cảnh quay cho thấy hậu quả khốc liệt của vụ tấn công tên lửa với những hố sâu hơn 10m, doanh trại bị xé toạc và các hàng rào bê tông bị hất tung khắp căn cứ. 

Hơn 100 binh sĩ bị chấn động não, nhiều người vẫn còn đau đầu cho đến ngày nay, khi những vụ nổ như sét trên đầu và lửa bốc cao hơn 20m trong trời đêm.

leftcenterrightdel
Thảm cảnh tại căn cứ quân sự Al-Asad sau vụ tấn công tên lửa của Iran. Nguồn: CBSNews.
leftcenterrightdel
Doanh trại chỉ còn độc bộ xương. Nguồn: CBSNews. 

Một nửa căn cứ đã được sơ tán trước khi cuộc tấn công được tiến hành. Theo tướng McKenzie, nếu không thực hiện sơ tán, khả năng hơn 100 binh sĩ sẽ thiệt mạng.

Thiếu tá Alan Johnson, một trong 29 binh sĩ được trao tặng Huân chương Trái tim tím vì lòng dũng cảm trong cuộc tấn công, thậm chí đã gửi lời chào từ biệt đến con trai mình ngay trước khi cuộc bắn phá bắt đầu.

leftcenterrightdel
 Hậu quả thảm khốc của vụ tấn công. Nguồn: CBSNews.
leftcenterrightdel
Thiếu tá Alan Johnson. Nguồn: CBSNews. 

“Này con. Nếu con đang xem video này, hãy hiểu rằng một điều tồi tệ đã xảy ra với bố vào đêm qua ... Vì vậy, con cần mạnh mẽ lên, OK, vì mẹ. Chỉ cần luôn giữ trong trái tim con một điều rằng, bố yêu con, vậy nhé. Tạm biệt con.” , Johnson nói trong video gửi cho con trai.

Johnson cho biết các tên lửa đã gầm rú trên đầu trước khi lao xuống đất, trong khi có tới 40 binh sĩ nhồi nhét trong boongke chỉ dành cho 10 người và được chế tạo để chịu được đầu đạn nặng chỉ 27kg.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc tên lửa Iran giội xuống cứ không quân Al-Asad của Mỹ ở Iraq. Nguồn: CBSnews.

Johnson nói với CBS: “Từ ngữ thậm chí không thể mô tả sức công phá khủng khiếp được giải phóng bởi những tên lửa này”.

Johnson nghĩ rằng, họ sẽ bị nướng thành than khi các binh sĩ tranh giành nhau chỗ ẩn nấp trong các boongke nhỏ đã chật níc.  

Thiếu tá Robert Hales, người đã ở trong một chiếc xe bọc thép ở một khoảng cách an toàn bên ngoài căn cứ, mô tả vụ tấn công "giống trong phim khoa học viễn tưởng", và nghĩ rằng hàng trăm đồng đội của mình đã chết.

Huy Anh