Hôm 15/1, IRGC đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên “Nhà tiên tri vĩ đại 15” ở sa mạc miền Trung Iran. Tên lửa đất đối đất và máy bay không người lái tấn công sử dụng trong cuộc tập trận, được nói đã bắn trúng và tiêu diệt tất cả các mục tiêu giả định của đối phương.

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới thuộc các lớp Zolfaqar, Zelzal và Dezful của Iran mang nhiều đầu đạn phân hướng (MRV), với khả năng gây nhiễu và xuyên thủng lá chắn tên lửa của đối phương, đã được bắn hàng loạt vào các mục tiêu, giáng đòn chí mạng vào các căn cứ giả định của kẻ thù.

leftcenterrightdel
Iran tập trận bắn tên lửa ở sa mạc miền Trung nước này. Ảnh: Farsnews. 

Đáng lưu ý, một cảnh quay được phát trên truyền hình nhà nước Iran cho thấy, hai tên lửa đã bắn trúng một mục tiêu được mô tả là tàu chiến giả định của kẻ thù ở khoảng cách 1.800km.

Theo Farsnews, đây là cuộc tập trận và thử nghiệm tên lửa hàng năm, bắt đầu từ năm 2008, do IRGC tiến hành. 

leftcenterrightdel
Video tên lửa đạn đạo Iran bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.800km trên Ấn Độ Dương. Nguồn: Farsnews. 

Trong những năm gần đây, Iran đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực quốc phòng, đạt được khả năng tự chủ trong việc sản xuất các thiết bị và hệ thống quân sự thiết yếu.

Trong năm, Lực lượng Vũ trang Iran nhiều lần thực hiện các đợt diễn tập để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội cũng như khả năng của các hệ thống vũ khí mới.

Các quan chức Iran nhấn mạnh, các chương trình quân sự và vũ khí của nước này chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Huy Anh