Phong trào Hồi giáo vũ trang dòng Shiite cầm quyền ở miền Bắc Yemen Houthi được Iran hậu thuẫn đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng sát thương cao và đang chuẩn bị bổ sung loại tên lửa này vào kho vũ khí của mình, truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Houthi cho biết.

“Lực lượng tên lửa của phong trào đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa có khả năng đạt tốc độ Mach 8 (khoảng 10 nghìn km/h) sử dụng nhiên liệu rắn; Yemen dự định sản xuất loại này để sử dụng trong các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, Biển Ả Rập, Vịnh Aden cũng như nhằm vào các mục tiêu ở Israel.”, nguồn tin tiết lộ.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh đăng kèm tin Houthi thử nghiệm tên lửa siêu thanh của truyền thông Iran. Nguồn: Tasnim.

Theo nguồn tin, cùng với việc thử nghiệm tên lửa siêu thanh, lực lượng quân sự của Houthi ở miền Bắc Yemen đã nâng cấp tên lửa và máy bay không người lái (UAV), cải tiến đầu đạn nổ để tăng gấp đôi sức công phá sau cuộc thử nghiệm kéo dài 3 tháng.

Tuần trước, thủ lĩnh Houthi, Abdel Malik al-Houthi, đã nói về những nỗ lực của phong trào trong việc chế tạo tên lửa siêu thanh, nói rằng “kẻ thù, bạn bè và người dân chúng ta thấy rằng mức độ đạt được những giá trị chiến lược sẽ đưa đất nước chúng ta với khả năng của mình đứng vào hàng ngũ số ít các quốc gia trên thế giới”.

Ông Al-Houthi cho rằng, lực lượng quân sự của Houthi đã sử dụng vũ khí mới trong các hoạt động gần đây ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập, khiến Mỹ và Anh bất ngờ.

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ Houthi ở  miền Bắc Yemen biểu tình ở Sanaa thể hiện sự ủng hộ Gaza. Ảnh: Khaled Abdullah/Reuters.

Theo ông Ansar Allah, Houthi đã tấn công 61 tàu hàng và tàu chiến sau khi người Palestine phát động chiến dịch Cơn lũ Al-Aqsa chống lại Israel vào ngày 7/10/2023.

Đầu tháng 10 năm ngoái, Houthi tuyên bố sẽ hỗ trợ cuộc kháng chiến của người Palestine chống lại quân đội Israel ở Dải Gaza bằng các cuộc tấn công tên lửa và đường không, cũng như các phương án quân sự khác, đặc biệt nếu Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột Palestine-Israel ở Dải Gaza.

Trong một diễn biến khác, Hamas đã gửi đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza tới các nước trung gian trong quá trình đàm phán với Israel, trong đó bao gồm giai đoạn đầu tiên thả phụ nữ, trẻ em, người già và những người Palestine ốm yếu để đổi lấy việc Israel thả 700 - 1000 tù nhân Palestine đang bị Tel Aviv giam giữ.

leftcenterrightdel
 Theo Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người Palestine (UNRWA) hơn 5 tháng Israel tấn công Gaza đã để lại gần 23 triệu tấn mảnh vụn gạch đá từ các tòa nhà bị phá hủy. Nguồn: UNRWA.

Hamas cho biết họ sẽ thống nhất về ngày ngừng bắn vĩnh viễn sau cuộc trao đổi con tin và tù nhân ban đầu. Nhóm này cũng cho biết, tất cả những người bị giam giữ từ cả hai phía sẽ được thả trong giai đoạn thứ hai của kế hoạch. Tuy nhiên, thời gian của các giai đoạn được đề cập không được chỉ định cụ thể.

Tin liên quan, các nhân vật cấp cao của các nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas, Jihad  ở Gaza, cũng như Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PLF) đã tổ chức một cuộc gặp quan trọng và hiếm hoi với đại diện của Houthi.

Các nguồn tin cho biết, các nhóm đã thảo luận về các cơ chế phối hợp hành động chống lại Israel cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Người Palestine ở Beit Lahia, phía bắc Dải Gaza chowrsuaast ăn từ thiện. Ảnh: AFP.

Các nhóm Palestine và Houthi cũng đề cập tới khả năng Israel sẽ tấn công trên bộ vào Rafah, miền nam Gaza.
Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 1,5 triệu người đang tập trung xung quanh Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza, hầu hết trong số họ phải sơ tán và chen chúc ở khu vực gần biên giới Ai Cập trong điều kiện sống tồi tệ.
Ngày 15/3, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố nói, một phái đoàn sẽ tới thủ đô Doha của Qatar để thảo luận về quan điểm của Israel về một thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng ở Gaza.

Văn phòng của ông Netanyahu mô tả các đề xuất mới nhất về thỏa thuận với các tù nhân Israel của Hamas là "không thực tế".

leftcenterrightdel
 Trẻ em Palestine trong trại tị nạn ở Rafah, phía nam Gazza. Ảnh: Mohammed Abed/AFP]

Trước đó ông Netanyahu cho biết đã phê duyệt kế hoạch cho một hoạt động quân sự ở Rafah, thành phố phía nam Gaza.

Hôm 14/3, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bổ nhiệm cố vấn kinh tế lâu năm Mohamed Mustafa làm tân Thủ tướng, động thái được nói được thực hiện trước áp lực của Mỹ nhằm cải cách chính quyền Palestine như một phần trong tầm nhìn thời hậu chiến của Washington đối với Gaza.

Văn Phong/Sputnik, Aljazeera