Hôm 12/11, giờ Washington, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng phản đối việc biến vùng đất Palestine thành “vùng bảo hộ của LHQ”, nhưng ông cũng cam kết sẽ cùng các đại diện khác của cộng đồng quốc tế tham gia việc xây dựng giai đoạn chuyển tiếp, bước đầu để hướng tới việc chính quyền quốc gia Palestine (PNA) nắm quyền kiểm soát Dải Gaza.

Theo người đứng đầu LHQ, kịch bản tốt nhất hậu chiến là Dải Gaza sẽ trở lại thuộc sự kiểm soát của PNA.

leftcenterrightdel
 Một địa điểm ở Khan Younis, Gaza bị tấn công ngày 12/11. Ảnh: Fatima Shbair /AP.

“Tôi nghĩ chúng ta cần nỗ lực hướng tới kịch bản tối ưu. Thông thường, các chính trị gia hay biến cơ hội thành vấn đề. Hy vọng là chúng ta có thể biến vấn đề thành cơ hội. Kịch bản tối ưu sẽ là nếu chính quyền Palestine được củng cố có thể nắm quyền lãnh đạo ở Gaza còn Israel đồng ý đàm phán nghiêm túc về giải pháp hai nhà nước với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.”, ông Guterres nói, nhấn mạnh, sẽ rất khó để chính quyền Palestine hoặc một nhóm nước Ả Rập nhận trách nhiệm quản lý Gaza trong khi vẫn có sự hiện diện của quân đội Israel tại đây.

Liên quan đến việc quản lý Gaza hậu xung đột, trong cuộc phỏng vấn với ABC News ngày 6/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói, Tel Aviv sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung ở Gaza sau chiến tranh trong “một khoảng thời gian không xác định”.

leftcenterrightdel
 Người Palestine tiếp tục tháo chạy vào nam Gaza ngày 12/11/Mahmud Hams / AFP.

Hôm 7/11, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, John Kirby, cho biết, Tổng thống nước này Joe Biden không ủng hộ việc Israel chiếm đóng quân sự ở Dải Gaza sau khi xung đột Israel-Hamas kết thúc.

Ông Biden tin rằng, việc Israel tái chiếm đóng Gaza “không phải là điều đúng đắn”.

Vào tháng trước, trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của CBS, ông Biden đã cảnh báo, việc Israel chiếm đóng Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”.

Trước đó hôm 1/11, các thượng nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen và Richard Blumenthal xác nhận, Washington đang thảo luận bước đầu khả năng gửi lực lượng đa quốc gia đến Dải Gaza sau khi loại bỏ Hamas tại đây, giải pháp tình thế trong giai đoạn chuyển tiếp trước khi thực hiện những bước đi tiếp theo; lưu ý, lực lượng này sẽ không bao gồm quân đội Mỹ.

leftcenterrightdel
 Bé gái Palestine Orheen Al-Dayah được khâu vết thương mà không gây mê tại bệnh viện Al Shifa ở TP Gaza, ngày 8/11. Ảnh: Reuters/Doaa Rouqa.

Theo thượng nghị sĩ Blumenthal lưu ý, trong chuyến thăm Israel vào tháng 10, phái đoàn Quốc hội Mỹ đã thảo luận về khả năng đưa lực lượng vũ trang Ả Rập Saudi vào thành phần lực lượng quốc tế này, bao gồm vai trò hỗ trợ chính quyền Palestine trong việc quản trị và tái thiết Gaza, cũng như hướng tới một nhà nước độc lập.

Về tình hình chiến sự xung quanh Dải Gaza, quân đội Israel vẫn đang tấn công các mục tiêu ở phía bắc dải đất bị bao vây nhằm kiểm soát vùng này, trong khi cũng đang tiến hành không kích khu Bờ Tây bị chiếm đóng và các mục tiêu các lực lượng Hồi giáo vũ trang thân Iran ở các nước láng giềng Lebanon và Syria.

Trước tình trạng thiếu nhiên liệu để vận hành máy phát điện, 2 bệnh viện lớn nhất Gaza là al-Shifa và al-Quds  đã đóng cửa. 

leftcenterrightdel
 Trẻ sơ sinh được đưa ra khỏi lồng ấp tại bệnh viện Al Shifa ở Gaza sau khi mất điện, ngày 12/11. Nguồn: Reuters.

Bộ Y tế Palestine tại Gaza cho biết, có thêm 2 bệnh nhân và một em bé sinh non đã tử vong tại Bệnh viện al-Shifa.

Trước đó trong vài ngày qua, có 4  trẻ sinh non và 7 bệnh nhân thiệt mạng do tình trạng thiếu điện để vận hành thiết bị.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cảnh báo tình trạng bi thảm và nguy hiểm tại các bệnh viện ở Gaza, đồng thời cho biết, ngày càng nhiều bệnh nhân, bao gồm cả trẻ sinh non, đang chết một cách bi thảm.

Theo chính quyền Gaza, cuộc xung đột hơn 1 tháng qua đã khiến hơn 11.000 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó khoảng 40% là trẻ em. Trong khi con số điều chỉnh của Israel nói, các cuộc tấn công của Nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine ở Gaza khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, hơn 240 người khác bị bắt làm con tin.

Văn Phong/Sputnik, Aljazeera