Hôm 15/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và thiết lập các hành lang nhân đạo khẩn cấp trên khắp Dải Gaza, để cho phép hàng viện trợ tiếp cận và sơ tán y tế.

Nghị quyết do Malta đề xuất nhận được 12 phiếu thuận trong số 15 thành viên HĐBALHQ với 3 phiếu trắng của Nga, Mỹ và Anh, cũng kêu gọi các bên tuân thủ pháp luật quốc tế để bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em; mặt khác, yêu cầu phóng thích vô điều kiện những người bị giam giữ ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Cuộc họp của HĐBA về cuộc xung đột ở Trung Đông tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ ngày 15/11. Ảnh: Timothy A Clary/AFP.

Nghị quyết không đề cập đến lệnh ngừng bắn, cũng không đề cập đến cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas vào Israel vào ngày 7/10, trong đó chính quyền Israel cho biết khoảng 1.200 người đã thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Nghị quyết cũng không nhắc đến các cuộc tấn công trả đũa của Israel xung quanh Dải Gaza, mà theo chính quyền tại đây đã giết chết hơn 11.000 người Palestine, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Nghị quyết yêu cầu người đứng đầu LHQ đưa ra báo cáo về kết quả thực thi tại cuộc họp tiếp theo của HĐBA.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Israel bên trong Bệnh viện al-Shifa. Nguồn: IDF/Reuters.

Liên quan đến tình hình chiến sự ở Gaza, với cáo buộc Hamas sử dụng Bệnh viện al-Shifa để làm căn cứ, thiết lập một trung tâm chỉ huy lớn dưới tầng hầm của bệnh viện- điều mà Hamas bác bỏ, sáng sớm ngày 14/11, quân đội Israel (IDF) đã tiến vào Bệnh viện al-Shifa để “thực hiện một chiến dịch chính xác và có mục tiêu chống lại Hamas tại một khu vực cụ thể trong bệnh viện”, sau nhiều ngày bao vây cơ sở y tế lớn nhất ở Gaza này.

Cuộc đột kích của IDF trong bối cảnh khu vực chính của bệnh viện đã ngừng hoạt động do thiếu điện, các bác sĩ làm việc dưới ánh nến và bọc những đứa trẻ sinh non trong giấy bạc để giữ chúng sống sót.

leftcenterrightdel
 Người Palestine tá túc bên trong khuôn viên bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza, ngày 7/11. Ảnh: Bashar Taleb/AFP/Getty.

IDF tuyên bố đã tiêu diệt một số “kẻ khủng bố” bên trong bệnh viện.

Theo một bác sĩ, Bệnh viện al-Shifa vẫn còn 650 bệnh nhân (có 36 trẻ sinh non), trong đó có khoảng 100 người đang trong tình trạng nguy kịch, ngoài ra có 2.000 - 3.000 người Palestine đang trú ẩn và 700 nhân viên y tế.

Hôm 15/11, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ bác bỏ cáo buộc của Hamas nói, Washington đã đồng lõa trong cuộc đột kích của quân đội Israel vào Bệnh viện al-Shifa ở Dải Gaza. Tuyên bố cho biết Mỹ không ủng hộ việc tấn công bệnh viện từ trên không và không muốn chứng kiến cảnh đọ súng trong bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Cuộc đột kích của Israel vào Bệnh viện al-Shifa. Nguồn: Aljazeera.

Trong một động thái liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế kiện Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, với cáo buộc ông phạm tội diệt chủng ở Dải Gaza, các luật sư của Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 14/11.

“Hôm nay, đại diện cho lương tâm của các công dân Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague chống lại tên Hitler của thế kỷ 21 là Thủ tướng Israel Netanyahu, kẻ cần phải ra trước tòa vì tội diệt chủng mà ông ta đã gây ra ở Gaza và những tội ác chống nhân loại.”, luật sư Metin Kulunk thông tin, cho biết, ông đã cùng với hai luật sư khác nộp đơn kiện dài 23 trang, thông qua Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan này sẽ chuyển tài liệu tới ICC.

Văn Phong/Aljazeera, CNN, Sputnik