Nói với báo chí ở Tel Aviv hôm 15/12 khi đang ở thăm Israel, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, cho biết, việc Israel chiếm đóng Gaza về lâu dài là… không thích hợp.

“Chúng tôi không tin rằng việc Israel chiếm đóng Gaza, tái chiếm Gaza về lâu dài là hợp lý hay đúng đắn đối với Israel.”, ông Sullivan nói.

“Cuối cùng, quyền kiểm soát Gaza, quản lý Gaza và an ninh Gaza phải chuyển giao cho người Palestine.”, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Israel.

Ông Sullivan sau đó đã tới Bờ Tây bị chiếm đóng để gặp lãnh đạo chính quyền Palestine, Mahmud Abbas.

Washington đã đề xuất rằng, chính quyền dân tộc Palestine (PA) được quốc tế công nhận, có thể đóng một vai trò trong việc cai quản Gaza sau xung đột.

leftcenterrightdel
 Quân đội Israel tiếp tục cuộc tấn công trên bộ ở Gaza. Nguồn: IDF.

Một quan chức cấp cao của Mỹ trước đó nói, trong chuyến đi, ông Sullivan sẽ thảo luận với các bên liên quan về triển vọng để lực lượng có liên kết với lực lượng an ninh của PA vốn quản lý Gaza trước khi Hamas tiếp quản, đóng vai trò là “hạt nhân” của lực lượng gìn giữ hòa bình sau chiến tranh ở Gaza.

Quan chức giấu tên cho biết, đó là một ý tưởng được nhiều người cân nhắc để thiết lập an ninh ở Gaza. Người này tiết lộ, các cuộc đàm phán về chủ đề như vậy đang được thực hiện với Israel, chính quyền Palestine và các đối tác trong khu vực.

Là một phần của kịch bản hậu chiến, Washington cũng kêu gọi khôi phục chính quyền Palestine mà không đề cập liệu những điều chỉnh như vậy có đòi hỏi phải thay đổi nhân sự cấp cao hay tiến hành tổng tuyển cử, vốn diễn ra lần cuối cách đây 17 năm, hay không.

leftcenterrightdel
 Những đứa trẻ được giải cứu dưới đống đổ nát ở Rafah sau khi 1 tòa nhà trúng bom của Israel / Timesofgaza.

“Chúng tôi tin rằng chính quyền Palestine cần được cải tổ và khôi phục, cần được cập nhật về phương pháp quản lý.”, ông Sullivan nói.

Mỹ cho biết cuối cùng họ kỳ vọng Bờ Tây và Gaza dưới sự quản lý của một chính phủ Palestine thống nhất, đại diện cho người dân Palestine, như là tiền thân của một nhà nước Palestine độc lập.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh nói, đã đến lúc Mỹ phải đối xử cứng rắn hơn với Israel, đặc biệt là trước những lời kêu gọi đàm phán hậu chiến tranh của Washington về giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ngày 6/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng phát biểu, Tel Aviv sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung ở Gaza sau chiến tranh trong “một khoảng thời gian không xác định”.

leftcenterrightdel
 Gaza tan nát sau cuộc chiến diễn ra hơn 2 tháng và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Nguồn: Timesofgaza.

Đáp lại, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, John Kirby, cho biết, Tổng thống nước này Joe Biden không ủng hộ việc Israel chiếm đóng quân sự ở Dải Gaza sau khi chiến tranh Israel-Hamas kết thúc.

Ông Biden tin rằng, việc Israel tái chiếm đóng Gaza “không phải là điều đúng đắn”.

Trước đó hồi tháng 10, trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của CBS, ông Biden đã cảnh báo, việc Israel chiếm đóng Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”.

Ông Kirby cho biết, cần phải có các cuộc thảo luận “lành mạnh” về việc Gaza sẽ như thế nào và việc quản lý Gaza ra sao sau cuộc xung đột.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Washington đồng ý với Israel là Gaza sẽ không thể giống như trước thời điểm xảy ra cuộc xung đột, ngày 7/10, nghĩa là do Hamas quản lý.

Văn Phong (Theo Dailysabah, Aljazeera)