Hôm 8/12, giờ Washington, Mỹ đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức giữa Israel với nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas ở Gaza.

13 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ một dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đề xuất, trong khi Anh bỏ phiếu trắng.

Dự thảo nghị quyết nêu rõ Hội đồng Bảo an cần “yêu cầu một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”.

Tài liệu này cũng bao gồm yêu cầu của Hội đồng Bảo an quyết nghị việc thả tất cả con tin không chậm trễ và không có điều kiện tiên quyết, cũng như đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo. Tài liệu bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo thảm khốc ở Dải Gaza và sự đau khổ của dân thường Palestine.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an ở New York, Mỹ, ngày 8/12. Ảnh: Reuters.

“Thông điệp chúng ta gửi đến người Palestine là gì nếu chúng ta không thể đoàn kết đằng sau lời kêu gọi dừng cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào Gaza?”, Phó đại sứ UAE tại LHQ Mohamed Abushahab bày tỏ trước Hội đồng Bảo an.

Mỹ và Israel phản đối ngừng bắn vì họ tin điều đó sẽ chỉ có lợi cho Hamas. Thay vào đó, Washington ủng hộ việc tạm dừng giao tranh để bảo vệ thường dân và tạo điều kiện thả thêm các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào miền Nam Israel ngày 7/10.

Phó đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood giải thích với Hội đồng Bảo an rằng, dự thảo nghị quyết là một văn bản không cân bằng ‘xa rời thực tế’.

leftcenterrightdel
Các cuộc tấn công của Israel vẫn diễn ra khốc liệt trên khắp Gaza. Nguồn: Timesofgaza.

“Mặc dù Mỹ ủng hộ mạnh mẽ một nền hòa bình lâu dài mà trong đó cả người Israel và người Palestine đều có thể sống trong hòa bình và an ninh, nhưng chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi của nghị quyết này về một cuộc ngừng bắn không bền vững vốn chỉ sẽ gieo mầm cho một cuộc chiến tiếp theo.”, ông Wood giải thích.

Mỹ đã đề nghị những sửa đổi đáng kể đối với dự thảo nghị quyết, bao gồm cả việc lên án các cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10 mà Israel cho biết đã giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và 240 người khác bị bắt làm con tin.

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward cũng lý giải tương tự, nói, Luân Đôn bỏ phiếu trắng vì nghị quyết không lên án Hamas.

leftcenterrightdel
 Thêm hàng trăm người Palestine thương vong mỗi ngày. Nguồn: Timesofgaza.

Hôm 7/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thừa nhận, có ‘khoảng cách’ giữa ý định bảo vệ thường dân của Israel với những gì đã xảy ra trên thực địa.

Bộ Y tế ở Gaza cho biết hơn 17.480 người đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10. Cuộc tấn công kéo dài và không ngừng nghỉ của Israel cả trên không lẫn trên bộ vào dải đất bị bao vây khiến hạ tầng dân sự- nhà cửa tại Gaza bị tàn phá tan hoang. Phần lớn trong số 2,3 triệu cư dân Palestine tại đây phải thất tán.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ chặn một nghị quyết cản trở kế hoạch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Washington đã chặn dự thảo nghị quyết của Brazil vào ngày 18/10. Tài liệu đó, cùng với những nội dung khác, kêu gọi Israel rút lại lệnh bắt người dân Gaza di chuyển về phía nam dải đất. Sau đó, Mỹ giải thích hành động của mình bằng cách nói dự thảo nghị quyết không đề cập đến quyền tự vệ của Israel.

leftcenterrightdel
 Người Palestine đổ ra đường và các bãi đất trống để tránh bom đạn. Nguồn: Timesofgaza.

UAE lưu hành dự thảo nghị quyết vào ngày 6/12 sau khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza và kêu gọi ngừng bắn. Tổng Thư ký gửi thư tới Chủ tịch Hội đồng Bảo an theo đúng Điều 99 Hiến chương LHQ.

Điều 99 nêu rõ: “Tổng Thư ký có quyền lưu ý Hội đồng Bảo an bất kỳ vấn đề nào mà theo quan điểm của ông có thể đe dọa đến việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

Đại diện chính thức của Tổng Thư ký, Stephane Dujarric, cho biết, đây là lần đầu tiên ông Antonio Guterres sử dụng đến điều khoản này.

Văn Phong/Reuters, Sputnik