Hàng ngàn người Iraq tuần hành ở Quảng trường Tahrir, Baghdad vào chủ nhật, 3/1, mang theo chân dung của Tướng Soleimani, al-Muhandis và các chiến binh đồng hành của họ, hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ.

Trước đó, vào tối thứ bảy, 2/1, người dân Iraq đã đổ ra đường tới sân bay quốc tế Baghdad, nơi xảy ra vụ tấn công ám sát bằng máy bay không người lái tròn một năm trước, để tỏ lòng thành kính với cố chỉ huy Quds và Phó chỉ huy PMU.

leftcenterrightdel
Hàng ngàn người Iraq đã tập trung tại Quảng trường Tahrir, Baghdad tưởng niệm ngày tử đạo của Tư lệnh hàng đầu của Iran, tướng Qassem Soleimani và Phó chỉ huy Các đơn vị huy động nhân dân của Iraq (PMU) Abu Mahdi al-Muhandis. Ảnh: FarsNews. 

Tại lễ kỷ niệm 1 năm ngày tử đạo của Tướng Soleimani ở Tehran hôm 1/1, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tướng Hossein Salami tuyên bố, Iran đã sẵn sàng trả thù những kẻ ám sát Tướng Soleimani.

"Chúng tôi sẵn sàng đối đầu với bất kỳ động thái nào của Mỹ chống lại Iran trong khu vực. Chúng tôi đảm bảo với người dân của mình rằng, chúng tôi sẽ trả thù thủ phạm của vụ tấn công một cách rất khốc liệt.", tướng Salami tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Người tuần hành mang theo chân dung của Tướng Soleimani, al-Muhandis, hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ. Ảnh: FarsNews. 

Tướng Soleimani và al-Muhandis bị ám sát cùng với các chiến binh của họ trong một cuộc tấn công của Hoa Kỳ gần sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 3/1/2020. Cả hai chỉ huy đều được các quốc gia Hồi giáo ngưỡng mộ vì những nỗ lực tiêu diệt các tổ chức khủng bố IS và Takfiri trong khu vực, đặc biệt là ở Iraq và Syria.

leftcenterrightdel
 Nến được thắp để tưởng niệm những "anh hùng tử vì đạo". Ảnh: FarsNews. 

Vụ ám sát đã làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Tehran, đồng thời thu hút sự chỉ trích gay gắt từ Baghdad, khiến Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu các lực lượng Mỹ rời khỏi nước này.

leftcenterrightdel
Hàng nghìn người Iraq kỷ niệm ngày Tử đạo của tướng Iran Qassem Soleimani và Phó chỉ huy lực lượng PMU Iraw Abu Mahdi al-Muhandis. Nguồn: FarsNews.  

Ein Al-Assad, nơi đóng quân của quân đội Mỹ, đã bị tấn công bởi hàng loạt tên lửa đạn đạo phóng từ Iran vào ngày 8/1/2020, để trả thù cho cái chết của chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds- IRGC. Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, ít nhất 115 binh sĩ Mỹ bị "chấn thương sọ não" trong vụ tấn công. 

Huy Anh/FarsNews