Theo hãng tin Mehr, trong thông điệp vào sáng 24/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  cáo buộc chính quyền Mỹ đã và đang cố gắng tấn công Iran.

Trong một bài báo liên quan, Hãng thông tấn Nga Sputnik cho rằng, loại tên lửa đề cập được bắn bởi bệ phóng di động Type 63 107mm, có hạng chục quốc gia sở hữu và được sử dụng phổ biến trong các cuộc xung đột ở Trung Đông, do đó bằng chứng này không thể hiện sự dính dáng của Iran đến vụ tấn công ngày 20/12. 

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  cáo buộc chính quyền Mỹ đã và đang cố gắng tấn công Iran. Ảnh: Tehrantimes.

Trước đó, ngày 23/12, trên Twitter, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Iran có liên quan đến vụ tấn công tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq vào đêm 20/12; cảnh báo Iran hãy cân nhắc hành động và phải chịu trách nhiệm nếu một người Mỹ bị giết.

leftcenterrightdel
Tổng thống Trump chưng hình ảnh 3 quả tên lửa rơi xuống Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad nhưng bị "xịt", ám chỉ nó có nguồn gốc từ Iran, làm bằng chứng cáo buộc Tehran đứng đằng sau vụ tấn công. Ảnh: Donald Trump/Twitter.

Cùng với cáo buộc là hình ảnh 3 tên lửa rơi xuống Đại sứ quán Mỹ nhưng không phát nổ, ám chỉ nó có nguồn gốc Iran, làm "bằng chứng".

Tong khi đó, Hãng thông tấn Iran Tasnim dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh, nói, cáo buộc của chính quyền Mỹ lặp đi lặp lại như vậy là vô căn cứ, tương tự những cáo buộc đã được đưa ra nhiều lần trong quá khứ.

 

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Libya nạp đạn cho bệ phóng tên lửa Type 63. Ảnh: SOFREP/Twitter. 

Ông Khatibzadeh cũng đưa ra cảnh cáo mạnh mẽ, rằng, Mỹ tránh tạo ra căng thẳng và những cuộc phiêu lưu nguy hiểm trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Và, Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả của bất kỳ hành động thiếu cân nhắc nào trong tình hình hiện nay.

Huy Anh