Đoạn video được đặt tên là "Sự trả thù vĩ đại", đúng vào dịp kỷ niệm ngày tướng Soleimani bị Mỹ ám sát, ngày 3/1/2020.

Đoạn video bắt đầu với cảnh một số tên lửa hướng tới một căn cứ của Mỹ ở một khu vực không xác định, tiếp theo là “cơn mưa” tên lửa dội xuống căn cứ cùng với những con chim săn mồi tấn công lực lượng Mỹ.

Video mô phỏng được chia sẻ vào ngày 2/1. Mỹ vẫn chưa phản hồi về đoạn video được cho là đã được chia sẻ trên một số nền tảng mạng xã hội, bao gồm một số kênh Telegram của Iran.

leftcenterrightdel
Video mô phỏng cuộc tấn công của Iran vào căn cứ Mỹ. Nguồn: NBRAS AL2RD-Syria/YouTube. 

Tháng 12/2020, Mỹ và Iran đều đưa ra những đe dọa, cảnh báo lẫn nhau, cả hai đều cáo buộc nước kia làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Cuối tháng 12, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-52 đến Vịnh Ba Tư, trong đó được cho là gửi một thông điệp cảnh báo tới Iran trước khả năng Tehran tấn công lực lượng Mỹ và đồng minh trong khu vực để trả thù.

Cũng trong thời gian này, Mỹ đã điều tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Georgia biên chế 154 tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk, cùng với 2 tàu tuần dương lớp Ticonderoga, USS Port Royal và USS Philippine Sea tới Vịnh Ba Tư.

Việc triển khai nhóm tàu diễn ra trước dịp kỷ niệm một năm ngày Mỹ giết hại tướng Iran Qasem Soleimani, ngày 3/1, cũng là sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát, ngày 27/11, những sự kiện khiến Iran tuyên bố sẽ có hành động trả thù khốc liệt.

Huy Anh/AMN