Trong thông điệp hôm 28/11, Lãnh tụ tối cao Cách mạng Hồi giáo Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã gửi lời chia buồn sâu sắc về sự tử vì đạo của nhà khoa học Iran, Mohsen Fakhrizadeh, tới tang quyến, các đồng nghiệp và học trò của ông.

Lãnh tụ Ayatollah Khamenei đã kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức, làm sáng tỏ vụ tấn công khủng bố, xác định thủ phạm và thực hiện các biện pháp nghiêm khắc để trừng phạt những kẻ gây án.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc theo dõi các lĩnh vực mà nhà khoa học đang thực hiện, để không xảy ra bất kỳ sự gián đoạn nào trong chương trình phát triển khoa học hạt nhân của đất nước.

leftcenterrightdel
Lãnh tụ tối cao Cách mạng Hồi giáo Ayatollah Seyyed Ali Khamenei kêu gọi đã kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức, làm sáng tỏ vụ tấn công khủng bố, xác định thủ phạm và thực hiện các biện pháp nghiêm khắc để trừng phạt những kẻ gây án. Ảnh: Khamenei.ir/Mehr.

Cố vấn của Lãnh đạo Tối cao Iran Hossein Dehgan cũng tuyên bố, Tehran sẽ trả thù khốc liệt cho vụ ám sát. “Chúng ta sẽ giáng đòn sấm sét xuống những kẻ giết người và khiến họ phải hối hận về những gì họ đã làm.”, Hãng thông tấn Mehr dẫn lời cố vấn Hossein Dehgan.

Trong khi Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi bày tỏ sự quyết liệt trong việc nước này sẽ có những đáp trả thích đáng như một biện pháp tự vệ. “Cộng hòa Hồi giáo Iran có quyền thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân và lợi ích của mình.", ông Takht-Ravanches viết trong công hàm gửi Tổng thư ký và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ.

Nhà ngoại giao này cũng kêu gọi LHQ kiên quyết lên án vụ sát hại tiến sĩ Fakhrizadeh và có hành động chống những kẻ tội ác.

Cũng theo Mehrnews, Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohamad Hossein Bagheri, đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc: “Các nhóm khủng bố và những kẻ chỉ huy cũng như thủ phạm vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh nên nhận thức được rằng sự trả thù nghiêm trọng đang chờ đợi họ”.

“Vụ ám sát nhà khoa học tên tuổi này, mặc dù đã giáng một đòn mạnh vào tổ hợp quốc phòng của đất nước, nhưng kẻ thù nên biết rằng, con đường do những nhà khoa học này khởi sự sẽ không bao giờ bị dừng lại.”, tướng Bagheri cho biết trong một thông báo hôm 27/11. 

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã lên án mạnh mẽ vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh, đồng thời thề sẽ trả thù khắc nghiệt không chỉ đối với những kẻ khủng bố mà còn cả những kẻ đã ra lệnh tấn công khủng bố hôm 27/11.

Nhà vật lý hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh đã bị ám sát vào chiều ngày 27/11, khiến ông bị thương nặng và chết trong bệnh viện.

Trong một động thái liên quan, Cơ quan Tư pháp Iran vừa thông báo đã thành lập một ủy ban đặc biệt để truy đuổi những kẻ bị cáo buộc đồng lõa trong vụ ám sát tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm al-Quds thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Huy Anh