Sputnik viết, từ lâu chính quyền Trump đã tuyên bố các cuộc tấn công chống lại lực lượng Mỹ ở Iraq và khắp Trung Đông là do Iran dàn dựng, tuy nhiên không đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố trong một tweet hôm 23/12, rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ngày 20/12 vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad và đe dọa sẽ "buộc Iran phải chịu trách nhiệm" nếu bất kỳ người Mỹ nào bị giết trong các cuộc tấn công tiếp theo.

Cùng với thông điệp đe dọa, ông Trump đã tweet một bức ảnh 3 tên lửa nhỏ chưa được phóng, dường như thu được sau cuộc tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad hôm 20/12, coi đó là bằng chứng cáo buộc Iran là thủ phạm.

leftcenterrightdel
Bằng chứng tên lửa được đưa ra cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad hôm 20/12. Nguồn: Donald Trump/Twitter.
leftcenterrightdel
Hình ảnh được zoom cận cảnh. 

Hình ảnh cho thấy, nhãn ghi trên tên lửa bằng tiếng Anh, thể hiện tên lửa loại 107 mm, sản xuất năm 2016. Sputnik cho rằng, hình ảnh này không thể hiện sự can dự của Iran.

Sputnik phân tích, tên lửa này được bắn từ bệ phóng đa nòng Type 63 được Trung Quốc giới thiệu vào những năm 1960. Bệ phóng di động, trông hơi giống súng cối trên bánh xe với 12 ống phóng, đã được bán cho hàng chục quốc gia, riêng ở Trung Đông, ngoài Iran còn có Iraq, Lebanon, Syria, Azerbaijan, Tổ chức Giải phóng Palestine, Afghanistan, Libya, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Sudan, cũng như được ghi nhận sử dụng bởi Daesh, lực lượng người Kurd ở Iraq,...

leftcenterrightdel
Bệ phóng đa nòng Type 63. Ảnh: Military-today.

Nói cách khác, tên lửa có thể đến từ bất cứ đâu, Sputnik nhận định.

Tuyên bố tương tự chống lại Iran vào tháng 6/2019, trong đó một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ ở Yemen, được đưa ra làm bằng chứng cáo buộc Iran vũ trang cho lực lượng nổi dậy Houthis. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ tuyên bố, vũ khí được sử dụng là tên lửa đất đối không (SAM) SA-6, tên báo cáo của NATO dành cho hệ thống SAM di động 2K12 Kub do Liên Xô chế tạo. 

leftcenterrightdel
 Theo Sputnik, tên lửa không chứng tỏ sự dính dáng của Iran đến vụ tấn công. Ảnh: Bellingcat.

Giống như bệ phóng tên lửa Type 63, 2K12 đã tồn tại được nửa thế kỷ, được bán cho hàng chục quốc gia và được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột, có nghĩa là sự xuất hiện của nó không chứng tỏ có sự tiếp tay của Iran.

Trước đó, vào 23/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đã gặp nhau tại Nhà Trắng để quyết định về "một loạt các lựa chọn" để trình bày với Tổng thống Trump như một phản ứng trước vụ tấn công tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad hôm 20/12, khiến khuôn viên trụ sở này hư hại; đồng thời giết chết một thường dân Iraq.

Huy Anh