Chính quyền của Tổng thống Trump đã cảnh báo Iraq, họ đang chuẩn bị đóng cửa Đại sứ quán ở Baghdad, trừ khi chính phủ Iraq ngăn chặn hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng dân quân Shiite chống lại lợi ích của Mỹ, các quan chức Iraq và Mỹ cho biết hôm Chủ nhật, 27/9. Đây là cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ giữa hai đồng minh.

Các quan chức cho biết, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra cảnh báo trong các cuộc điện đàm gần đây với Tổng thống Iraq Barham Salih và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi.

leftcenterrightdel

Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq bị tấn công ngày 31/12/2019. Nguồn: Reuters. 

Washington đã bắt đầu thực hiện các bước đi ban đầu để đóng cửa Đại sứ quán tại Iraq. Một trong các quan chức Iraq lưu ý, trong vòng từ hai đến ba tháng nữa, biên chế phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ sẽ bị cắt giảm, quyết định này có thể liên quan đến quá trình rút quân Mỹ ra khỏi Iraq.

Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền Hoa Kỳ sẽ xem xét lại ý kiến này. Hiện đang có những nhóm tội phạm âm mưu phá hoại mối quan hệ giữa hai bên, và việc đóng cửa đại sứ quán đối với chúng sẽ là một tín hiệu tiêu cực.”,  - ông Ahmed Mullah Talal, người phát ngôn của Tổng thống al-Kadhimi cho biết.

Các quan chức Mỹ cảnh báo, nếu đại sứ quán đóng cửa, quân đội Mỹ sẽ tấn công các nhóm bán vũ trang người Shiite đã bắn phá các mục tiêu của Mỹ.

Huy Anh