Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters được công bố hôm 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cảnh báo, bất kỳ vụ thử hạt nhân mới nào của Triều Tiên sẽ vấp phải phản ứng quốc tế “chưa từng có”; nhấn mạnh, một vụ thử hạt nhân mới của Bình Nhưỡng là “cực kỳ thiếu khôn ngoan”.

Phát biểu của ông Yoon trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy sau một loạt vụ phóng tên lửa gần đây. Trong khi tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, mục tiêu của nước này là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đưa ra tuyên bố trước câu hỏi của Reuters: Hàn Quốc và đồng minh sẽ làm gì nếu Triều Tiên thử hạt nhân. Ảnh: Reuters/ Daewoung Kim.

“Chúng ta phải phản ứng một cách nhất quán và đồng bộ với nhau,” Tổng thống Hàn Quốc lưu ý, đề cập sự “thiếu nhất quán” trong phản ứng quốc tế dẫn đến sự thất bại trong chính sách đối với Triều Tiên trong ba thập kỷ qua.

Trước việc Bình Nhưỡng gia tăng “các hành động khiêu khích” bằng tên lửa, theo ông Yoon, Trung Quốc cần thể hiện trách nhiệm với tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng minh thân cận và có ảnh hưởng của Triều Tiên để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

leftcenterrightdel
  Triều Tiên phóng ICBM thế hệ mới Hwasong-17 vào sáng 18/10. Ảnh: KCNA.

“Trung Quốc có thể và phải thực hiện ảnh hưởng để ngăn Triều Tiên phát triển vũ khí. Điều chắc chắn là Trung Quốc có khả năng gây ảnh hưởng đến Triều Tiên và Trung Quốc có trách nhiệm tham gia vào quá trình này.”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói, lưu ý, động thái của Triều Tiên thúc đẩy các phương tiện quân sự tập trung trong khu vực, các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Mỹ, gồm tàu sân bay, cũng hiện diện thường xuyên hơn; mặt khác, nhiều quốc gia trong vùng, bao gồm Nhật Bản, tăng chi tiêu quốc phòng.

Theo ông Yoon, Nhật Bản không thể ngồi yên khi các tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ của họ; cho rằng, lợi ích của Trung Quốc là nỗ lực hết sức để thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Theo Lầu Năm Góc, Bình Nhưỡng đã phóng 63 tên lửa đạn đạo trong năm nay, trong đó có 10 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), gấp 2,5 lần so với kỷ lục hàng năm trước đó là 25 quả.

Văn Phong/Yonhap, Reuters