Chính phủ Mỹ có kế hoạch triển khai một tàu sân bay hạt nhân ở biển Nhật Bản, ngoài khơi phía Đông Bán đảo Triều Tiên, trong trường hợp Triều Tiên tái thực hiện vụ thử hạt nhân sau nhiều năm.

Dự kiến quyết định này sẽ được đưa ra cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng đang chuẩn bị soạn thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Chính quyền Biden coi “răn đe toàn diện” là một phần quan trọng trong chiến lược an ninh quốc gia.

Ngoài ra, trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân, Mỹ có khả năng sẽ soạn thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm vào các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và nhóm tin tặc có liên quan đến chính quyền Bắc Triều Tiên.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang xem xét công bố các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Ronald Reagan từng nhiều lần được điều đến biển Nhật Bản. Nguồn: @Gipper_76.

Triều Tiên liên tục thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo với tần suất chưa từng có trong năm nay; mặt khác, cũng được cho là đã chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ bảy, cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017.

Triều Tiên gọi việc phóng tên lửa vừa qua là phản ứng trước cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn của Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời cảnh báo, những động thái đáp trả như vậy sẽ còn mạnh bạo hơn trong tương lai.

Có suy đoán rằng, vụ thử hạt nhân có thể được thực hiện trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào 8/11.

Ngày 3/1, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-seop cảnh báo, bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Bắc Triều Tiên nhằm vào Mỹ và các đồng minh sẽ dẫn đến việc kết thúc chế độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai Bộ trưởng nhất trí tăng cường sức mạnh phòng thủ đồng minh, cũng như đẩy mạnh việc trao đổi thông tin và tham vấn để “ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng” từ Triều Tiên.

Chính phủ Mỹ tuyên bố vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại; đồng thời kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động “khiêu khích” tiếp theo và tham gia vào đối thoại bền vững và thực chất, hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Văn Phong/Kyodo, Sputnik