Từ các nguồn tin tình báo, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đang chuẩn bị một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác, thậm chí một vụ thử vũ khí hạt nhân vào dịp Tổng thống Joe Biden công du Hàn Quốc và Nhật Bản, bất chấp Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng.

Trong một cuộc họp báo hôm 18/5, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Washington đã chuẩn bị sẵn sàng tư thế để đối phó với mọi tình huống bất thường nhằm đảm bảo an ninh của mình và các đồng minh.

"Chúng tôi đã chuẩn bị để điều chỉnh thế trận quân sự cả trong ngắn hạn và dài hạn khi cần thiết, để đảm bảo cung cấp khả năng phòng thủ và răn đe cho các đồng minh trong khu vực, đồng thời đáp trả bất kì hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.", ông Sullivan nói.

Trong khi đó, mặc dù đánh giá khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân vào cuối tuần là “tương đối thấp”, Phó Cố vấn An ninh quốc gia thứ nhất của Hàn Quốc, Kim Tae-hyo, cho biết, lực lượng quốc phòng hai nước đã chuẩn bị “phương án B” trong việc vận hành hệ thống kiểm soát thế trận phòng thủ liên hợp Hàn-Mỹ, trong thời gian Tổng thống Mỹ ở thăm Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 trong cuộc diễu binh kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên được KCNA công bố vào ngày 26/4. Nguồn:  KCNA / Reuters.

Tổng thống Mỹ Biden sẽ khởi hành đến Seoul và Tokyo  trong chuyến công du kéo dài 6 ngày, bắt đầu từ 20/5.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết, ông Biden dự kiến sẽ không đến thăm khu phi quân sự ở biên giới liên Triều như kế hoạch mà sẽ tham dự một sự kiện khác liên quan đến an ninh quốc gia.

Triều Tiên đã thực hiện loạt 16 vụ phóng tên lửa trong những tháng đầu năm nay, trong khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng dường như đang khôi phục các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, vốn được tuyên bố đã bị đánh sập vào năm 2018, để thể hiện thiện chí và sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

Trước đó, vào giữa tháng Giêng, Triều Tiên đưa ra tuyên bố hàm ý sẽ tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Triều Tiên, nhiều người tin rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ kiềm chế, không tổ chức thêm các hành động khiêu khích, bao gồm một vụ thử hạt nhân, để tập trung ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Theo giới chức Hàn Quốc, Mỹ gần đây đề nghị gửi viện trợ cho Triều Tiên để giúp nước này ngăn chặn đợt bùng phát dịch COVID-19 nhưng chưa nhận được phản hồi.

Văn Phong/Yonhap, Reuters