Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía vùng biển phía Đông vào sáng ngày 2/11, trong đó 1 tên lửa đã bay qua biên giới biển trên thực tế với Hàn Quốc, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc.

JCS cho biết, tên lửa bắn từ một địa điểm trong khu vực thành phố cảng Wonsan, tỉnh Gangwon, đông nam Triều Tiên và được phát hiện khoảng lúc 8h51’ (6h51’, giờ Việt Nam).

Seoul cho rằng, “hành động khiêu khích” mới nhất của Triều Tiên nhằm phản đối cuộc tập trận không quân phối hợp quy mô lớn “Vigilant Storm” kéo dài 5 ngày của Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu vào 31/10.

Một trong ba tên lửa rơi vào vùng biển khơi ở phía nam Đường giới hạn phía Bắc (NLL), đường phân định ranh giới và là biên giới trên biển trên thực tế giữa hai miền ở vùng biển phía Đông.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh chụp ngày 2/11, cho thấy bản tin truyền hình việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo về vùng biển phía Đông. Nguồn: Yonhap.

Một tên lửa khác rơi xuống vùng biển cách thành phố biển Sokcho, đông bắc Hàn Quốc, 57 km và tên lửa còn lại hướng về đảo Ulleung gần Dokdo, trước khi rơi xuống vùng biển quốc tế, khiến chính quyền địa phương đưa ra cảnh báo không kích.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, các quả đạn rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở Biển Nhật Bản mà không có báo cáo nào về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu bè; lưu ý, các tên lửa có thể đã bay theo quỹ đạo bất thường.

Trong một thông cáo vào sáng cùng ngày, JCS cảnh báo, Seoul “không bao giờ dung thứ cho hành động khiêu khích của Triều Tiên và sẽ có phản ứng nghiêm khắc với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ”.

Đây là lần phóng thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ thực hiện cuộc tập trận “Vigilant Storm” kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 31/10.

leftcenterrightdel
 Đường giới hạn phía Bắc (NLL), giữa hai miền. Nguồn: bemil.chosun.com.

Các cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 240 máy bay, bao gồm cả máy bay phản lực tàng hình tiên tiến F-35, trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán Triều Tiên có thể sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Trong một tuyên bố hôm 31/10 của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được KCNA đăng tải, nêu rõ, tình hình Bán đảo Triều Tiên và vùng phụ cận đã bước vào “giai đoạn đối đầu nghiêm trọng” khi Hàn Quốc và Mỹ thực hiện các cuộc tập trận dày đặc và quy mô lớn có tính chất “gây hấn”, phá hoại hòa bình và an ninh trong khu vực.

Các cuộc tập trận gần đây của Triều Tiên chính bởi vậy là phản ứng tự vệ, được thực hiện trong bối cảnh an ninh bất ổn do Mỹ và Hàn Quốc tạo ra, mà không phải hành động làm leo thang căng thẳng như Mỹ cáo buộc.

“Triều Tiên sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an toàn của người dân và toàn vẹn lãnh thổ trước các mối đe dọa quân sự từ bên ngoài. Nếu Mỹ tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng, Triều Tiên sẽ tính đến các biện pháp tiếp theo mạnh mẽ hơn.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh; kêu gọi Washington dừng ngay các cuộc tập trận vô ích và không hiệu quả, nếu không muốn có bất kỳ diễn biến nghiêm trọng nào không phù hợp với lợi ích an ninh của mình.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, KCNA