Tàn bạo và vi phạm nhân quyền!

 "Chúng tôi có các cáo buộc của nhân chứng về những hành động tàn bạo trên diện rộng của Taliban.", Đại sứ Afghanistan tại Liên hợp quốc Ghulam Isaczai cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) hôm 9/9; kêu gọi UNSC không công nhận bất kì chính phủ nào ở Kabul trừ khi nó thực sự là một nội các bao trùm.

"Tôi kêu gọi không công nhận bất kì chính phủ nào ở Afghanistan, trừ khi nó thực sự là một nội các bao trùm và được hình thành trên cơ sở ý chí tự do của người dân Afghanistan.", ông Isaczai nói.

leftcenterrightdel
Đại diện thường trực của Afghanistan tại Liên hợp quốc Ghulam Isaczai. Ảnh: Ảnh: Timothy A. Clary. 

Đặc phái viên Afghanistan tại Liên hợp quốc, cho biết, UNSC cũng nên xem xét lại khả năng miễn trừ lệnh cấm đi lại cho các thủ lĩnh Taliban bị trừng phạt, sau khi họ không giải quyết được xung đột bằng các biện pháp hòa bình.

"Các thành viên Al-Qaeda vẫn ở lại Afghanistan, được chính quyền Taliban trên thực tế chào đón và che chở. Trong khi IS ở tỉnh Khorasan vẫn hoạt động và có thể lớn mạnh trở lại.", ông Isaczai cảnh báo.

leftcenterrightdel
Chiến binh Taliban chĩa súng vào người biểu tình ở kabul. Ảnh: Reuters. 

Sau khi trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ 15/8, ngày 7/8, Taliban đã công bố thành phần chính phủ lâm thời chỉ gồm thành viên của họ và tuyệt nhiên không có phụ nữ, trái với lời kêu gọi và kì vọng của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, phát ngôn viên Ali Maisam Nazary của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) Afghanistan cho biết hôm 10/9, Taliban đã trục xuất hàng nghìn người dân khỏi tỉnh Panjshir và đang thực hiện thanh lọc sắc tộc; kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn hành vi “tội ác chiến tranh” của Taliban.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho là Taliban trục xuất hàng ngàn người dân ở tỉnh Panjshir, địa bàn của Mặt trận kháng chiến (NRF). Nguồn:  Người phát ngôn NRF Ali Maisam Nazary/Twitter. 

Hôm 8/9, chính quyền mới của Taliban đã công bố lệnh cấm tất cả các cuộc biểu tình mà không có sự chấp thuận chính thức của nhà chức trách. Mọi cuộc biểu tình và biểu ngữ chỉ được thực hiện sau khi được kiểm duyệt và cho phép.

Chính phủ không hợp pháp!

Ngoại trưởng Ireland Simon Kovney, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố trong một cuộc họp của cơ quan này, nhấn mạnh, Taliban phải tuyệt giao với các tổ chức khủng bố, nếu không sẽ tiếp tục đối mặt với các lệnh trừng phạt và cô lập .

leftcenterrightdel
 Lực lượng Taliban đứng gác tại sân bay quốc tế ở Kabul. Ảnh: Reuters / Stringer.

Trong khi đó, đại diện thường trực của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Vasily Nebenzya, lưu ý, chính phủ Afghanistan hiện tại là không hợp pháp và chưa được quốc gia nào công nhận. “Theo qui tắc quốc tế, Taliban không phải là một chính phủ hợp pháp của Afghanistan.”, ông Nebenzya nói.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Afghanistan tại Tajikistan, Mohammad Zahir Akbar, nói trong một cuộc họp báo hôm 8/9, cựu Phó Tổng thống Afghanistan, Amrullah Saleh, tạm thời thực hiện các nhiệm vụ của nguyên thủ quốc gia (theo hiến pháp, sau khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani từ nhiệm và rời bỏ đất nước hôm 15/8 trước khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul) và vẫn ở tỉnh Panjshir.

Huy Anh/Sputnik, TASS