Một đoạn video xuất hiện hôm 30/8 cho thấy Amin ul-Haq, kẻ chuyên cung cấp vũ khí hàng đầu của al-Qaeda, đang trở về quê nhà ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan. 

Trong đoạn phim, một đoàn xe gồm những chiếc SUV màu trắng được nhìn thấy đang di chuyển qua một trạm kiểm soát quân sự, giữa một đám đông tỏ ra ngưỡng mộ, chào đón như với một yếu nhân; trong khi những chiếc xe quân sự mang cờ trắng của Taliban với khá đông chiến binh có vũ trang dường như sốt sắng thực hiện nhiệm vụ tháp tùng đoàn xe.

Khi kính trước bên phụ được hạ xuống, người ta thấy gương mặt quen thuộc của Amin ul-Haq, một trong những trợ lý của cựu thủ lĩnh của trùm khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden. Amin ul-Haq xuất hiện chỉ vài giờ trước khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan vào nửa đêm ngày 30/8.

leftcenterrightdel
Amin ul-Haq được cho là trợ lí đắc lực của  trùm khủng bố al-Qaeda, Osama Bin Laden. Ảnh cắt từ video, nguồn: Hassan I. Hassan/Twitter.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng tuyên bố, al-Qaeda đã "biến mất" khỏi Afghanistan. Trong khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby, nói, sự hiện diện của al-Qaeda trong khu vực không đủ "đáng kể” để trở thành mối đe dọa. 

Ul-Haq là điều phối viên an ninh cho lực lượng Vệ binh đen của Osama bin Laden vào đầu những năm 2000, khi kẻn khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới đang cố thủ trong hệ thống hang động Tora Bora ở miền đông Afghanistan.

Hai người được cho là đã cùng trốn thoát khi lực lượng Mỹ tấn công hệ thống hang động vào thời điểm đó. Ul-Haq được cho là đã bị bắt tại Lahore, Pakistan vào đầu tháng 1/2008 và được phóng thích tháng 9/2011 với lí do thiếu bằng chứng. Các quan chức Pakistan tuyên bố, không có bằng chứng về mối liên hệ của al-Haq với al Qaeda; mặt khác người này có vấn đề về sức khỏe.

leftcenterrightdel
Video cho thấy Amin ul-Haq xuất hiện tại Afghanistan và được chào đón. Nguồn: Hassan I. Hassan/Twitter.

Vào ngày 2/5/2011, trong chiến dịch mang tên Neptune Spear, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã đột kích vào sào huyệt của al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan, tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới Osama bin Laden.

Cuộc đột kích diễn ra gần 10 năm sau vụ khủng bố chấn động 11/9 của al-Qaeda chống lại Mỹ, cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.977 người và làm bị thương khoảng 6.000 người khác. Vụ tấn công 11/9 đã khiến Washington tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố và khởi động các cuộc xâm lược của Mỹ vào Afghanistan và Iraq.

Liên quan đến sự kiện này, theo thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban năm 2020, lực lượng này cam kết sẽ không “cho phép bất kì thành viên nào, các cá nhân hoặc nhóm khủng bố khác, bao gồm cả al-Qaeda, sử dụng lãnh thổ Afghanistan để đe dọa an ninh của Mỹ và đồng minh”.

Hiện Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về sự tái xuất của Amin ul-Haq.

Huy Anh/Sputnik