Kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin, các chiến binh Al-Qaeda đã gia nhập hàng ngũ của Taliban trong nỗ lực đánh chiếm tỉnh Panjshir, địa phương duy nhất ở Afghanistan không do Taliban kiểm soát.

"Các chiến binh Al-Qaeda đang tham gia cùng Taliban tấn công Panjshir.", Al Arabiya dẫn lời một đại diện của Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan-NRFA.

Trước đó, Al Jazeera đưa tin, Taliban đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng kháng chiến Panjshir sau khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên vào tuần trước thất bại.

TASS dân lời phát ngôn viên của NRFA Fahim Dashti hôm 2/9, nói, lực lượng này cam kết theo đuổi một giải pháp hòa bình, nhưng cũng sẵn sàng kháng chiến chống lại các cuộc tấn công do những kẻ cực đoan phát động. Theo ông Dashti, Taliban đã mất khoảng 350 tay súng trong các cuộc đụng độ trong hai ngày qua và thêm 35 chiến binh bị bắt.

leftcenterrightdel
Các chiến binh thuộc Lực lượng kháng chiến ở Panjshir , Afghanistan. Ảnh: AP/Jalaluddin Sekandar/

"Chúng tôi bắt đầu hành động sau khi việc đàm phán với nhóm vũ trang địa phương không thành công.", phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, xác nhận.

Liên quan đến các cuộc tấn công, hôm 2/9, tờ Avia.pro của Nga đã đăng tải một video do NRFA công bố, ghi lại cảnh một nhóm chiến binh Taliban đã rơi vào trận địa phục kích của quân kháng chiến khi cố gắng đánh chiếm các tiền đồn phòng ngự ở thung lũng Panjshir, sau khi Taliban bác bỏ những thất bại của họ trong các cuộc tấn công. Chỉ sau vài phút dội hỏa lực mạnh bằng súng máy và súng phóng lựu từ trên đỉnh núi, NRFA đã tiêu diệt mục tiêu. Tin nói 80 tay súng Taliban đã tử trận, 20 tay súng khác bị bắt.

Cuộc đọ súng gần nhất giữa Taliban và NRFA diễn ra trưa ngày 2/9, trong đó cả hai bên đều sử dụng vũ khí hạng nặng. Taliban đã điều lực lượng bao vây Panjshir trong hơn một tuần qua, đang tìm cách chiếm các tiền đồn phòng ngự. Trước đó, Dashti nói, Taliban đã mất hơn 350 chiến binh, trong khi không tiết lộ thương vong của phe kháng chiến.

Sau các cuộc đụng độ, cả hai phía đều nói bên kia bị tổn thất nặng nề.

leftcenterrightdel
Đoàn xe bọc thép của Taliban khi cố gắng tiến vào thung lũng Panjshir đã bị tiêu diệt bởi một chiếc T-62M của lực lượng kháng chiến. Nguồn: Avia.pro. 

"Kẻ thù đã nhiều lần cố gắng tiến vào Shotul từ thị trấn Jabul-Saraj, tỉnh Parwan và lần nào cũng nhận thất bại.", phát ngôn viên của NRFA cho biết; lưu ý họ đang kiểm soát tất cả các lối vào thung lũng Panjshir và đã đẩy lùi nỗ lực chiếm quận Shotul của các tay súng Taliban.

Một tình tiết đáng chú ý, một chiếc xe tăng T-62M của Liên Xô đã xuất hiện trong biên chế lực lượng kháng chiến Afghanistan, khai hỏa một mình tiêu diệt cả đoàn xe bọc thép MaxxPro và M117của Taliban, vốn là “chiến lợi phẩm” từ lực lượng Mỹ.

Có thông tin cho rằng, Taliban kì vọng sẽ đột nhập vào Panjshir bằng cách sử dụng "bửu bối" là các phương tiện bọc thép của Mỹ, tuy nhiên đã bất ngờ trước việc lực lượng Liên minh phương Bắc triển khai xe tăng và làm tiêu tan kế hoạch này.

Taliban đã phát động một chiến dịch tấn công qui mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Afghanistan sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi nước này và trở lại nắm quyền lãnh đạo đất nước từ 15/8.

leftcenterrightdel
Video được NRFA công bố được nói ghi cảnh nhóm chiến binhTaliban bị phục kích và bị tiêu diệt chỉ trong vài phút. Nguồn: Avia.pro.

Cũng ngày 15/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani từ nhiệm và chạy khỏi đất nước để “ngăn chặn đổ máu”. Phó Tổng thống Amrullah Saleh tuyên bố rằng, trong trường hợp không có nguyên thủ quốc gia, hiến pháp đã trao quyền cho ông trở thành tổng thống lâm thời và kêu gọi người dân Afghanistan tham gia cuộc kháng chiến chống lại Taliban. 

Ông Saleh và Bismillah Khan Mohammadi, Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các Ghani (cả hai từng là cựu chỉ huy cấp cao dưới quyền Ahmad Shah Massoud, thủ lĩnh của Liên minh phương Bắc chống Taliban bị lực lượng khủng bố giết hại 20 năm trước) đã tới thung lũng Panjshir, cùng với tàn quân Quân đội Afghanistan, gia nhập lực lượng kháng chiến đang do con trai Massoud là Ahmad Massoud lãnh đạo.

Giữa lúc các cuộc đấu súng khốc liệt đang diễn ra, Taliban tuyên bố đang đẩy nhanh việc thành lập Chính phủ và cơ cấu nhân sự sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Trong khi cơ cấu chính phủ mới ở Afghanistan đang hình thành, ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa kêu gọi thành lập một chính phủ liên minh toàn diện ở Afghanistan, có sự tham gia của tất cả các lực lượng dân tộc và chính trị của đất nước, bao gồm cả các dân tộc thiểu số, cho đây là một trong những yếu tố căn bản đầu tiên trong tiến trình xây dựng một Afghanistan hòa bình, cũng là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế trong việc xem xét có công nhận chính quyền mới ở nước này hay không.

Huy Anh/TASS, Reuters, Avia.pro