Hai phóng viên Taqi Daryabi và Nematullah Naqdi của tờ Etilaatroz đã bị Taliban bắt giữ khi đang tác nghiệp về một cuộc biểu tình của phụ nữ ở phía tây Kabul vào sáng 8/9.

Ba nhà báo khác của tờ báo là Aber Shaygan, Lutfali Sultani và Kadhim Karimi đã đến đồn cảnh sát để hỏi về tung tích đồng nghiệp, liền bị các thành viên Taliban hành hung, tịch thu phương tiện, bao gồm cả điện thoại di động.

Tiếp đến 3 nhà báo bị đưa vào một phòng giam đang giữ 15 người, trong đó có phóng viên của Reuters và hãng thông tấn Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ, nhà báo Shaygan nói.

leftcenterrightdel
Các nhà báo Nematullah Naqdi (trái) và Taqi Daryabi được Taliban phóng thích sau khi giam giữ nhiều giờ. Ảnh: Wakil Kohsar / AFP. 

Trong khi bị giam giữ, họ được  biết 2 phóng viên đồng nghiệp Daryabi, 22 tuổi và Naqdi, 28 tuổi, đang bị biệt giam và bị tra tấn.

“Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng la hét của họ dội qua các bức tường và cả tiếng khóc của phụ nữ.”, các tù nhân nói.

Các bức ảnh về hai phóng viên Daryabi và Naqdi được tờ báo đăng tải cho thấy, cơ thể của họ bầm tím be bét.

“Họ bị bạo hành rất dã man đến bất tỉnh và không thể đi lại được. Họ bị đánh bằng báng súng, bị quất bằng dây cáp.”, Shaygan nói.

leftcenterrightdel
Tình trạng của hai nhà báo Naqdi (bên trái) và Taqi Daryabi sau khi bị Taliban tra tấn trong lúc giam giữ. Ảnh: Marcus Yam / Los Angeles Times. 

Khi bị giam giữ, các nhà báo cũng chứng kiến một người biểu tình nam được Taliban dẫn giải vào phòng giam trong tình trạng đứng không vững. Các bạn tù phải hỗ trợ dìu nạn nhân vào trong.

Trước khi được thả sau vài giờ bị giam giữ, 5 nhà báo của tờ Etilaatroz được Taliban cảnh cáo họ đã “vi phạm pháp luật” như những người biểu tình và được “du di” lần đầu.

Trong khi đó, một video được DWnews đăng tải chiều ngày 9/9 cho thấy, Taliban đã tấn công nhóm phụ nữ đang biểu tình.

leftcenterrightdel
Một thành viên của Taliban chĩa súng vào người biểu tình ở Kabul. Ảnh: Reuters. 

Tại một cuộc họp báo ngày 17/8, phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, tuyên bố: “Các phương tiện truyền thông tư nhân có thể tiếp tục hoạt động tự do và độc lập… Tính công bằng của các phương tiện truyền thông là rất quan trọng. Họ có thể phê bình công việc của chúng tôi để chúng tôi tiếp thu, điều chỉnh”.

Mujahid cũng đưa ra tuyên bố tương tự tại một cuộc họp riêng của các nhà báo làm việc cho các phương tiện truyền thông nước ngoài vào cuối tháng trước, trong đó khuyến khích các nhà báo đưa tin minh bạch về thực tế cuộc sống ở Afghanistan do Taliban điều hành.

leftcenterrightdel
Chiến binh Taliban tấn công các phụ nữ tham gia biểu tình. Nguồn: DW. 

Nhưng trong những tuần tiếp theo, không giống những gì đã được cam kết, mạng xã hội Afghanistan tràn ngập các video và hình ảnh cho thấy các chiến binh vũ trang Taliban cố ngăn cản các nhà báo tác nghiệp. Các nhà báo cáo buộc Taliban đe dọa, sử dụng bạo lực, phá hủy, tịch phương tiện và bắt giữ phóng viên.

leftcenterrightdel
Các chiến binh Taliban giải tán biểu tình của phụ nữ bằng súng. Nguồn: DW.

Nhà báo Shaygan cho biết, sau khi trở lại nắm quyền, Taliban thể hiện “hai bộ mặt”, một bộ mặt “trưng” ra thế giới bên ngoài tỏ ra ôn hòa và một bộ mặt khác mà người dân Afghanistan phải đối mặt hàng ngày trên đường phố.

“Trên TV và trong các cuộc họp báo, các nhà lãnh đạo của Taliban tỏ ra rất lịch sự và nói về quyền tự do, nhưng các chiến binh của họ trên đường phố hành động theo cách họ muốn.”, nhà báo Shaygan bày tỏ.

Huy Anh/Aljazeera, DWnews