"Tình hình an ninh ở Kabul đang được kiểm soát, lực lượng của chúng tôi đã tiếp cận tất cả các quận của thành phố.", kênh truyền hình Ariana News dẫn tuyên bố của người phát ngôn Taliban, Zabiullah Mujahid hôm 15/8.

Người phát ngôn Taliban lưu ý, các thành viên Taliban sẽ túc trực vào ban đêm để duy trì an ninh và đảm bảo rằng người dân không có gì phải sợ hãi.

Cũng theo ông Mujahid, ban lãnh đạo Taliban đã quyết định tiến quân vào thủ đô Kabul sau khi có các báo cáo nói về nạn cướp bóc và bất ổn xuất hiện.

leftcenterrightdel
Chiến binh Taliban đã kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Ảnh: AP/Mohammad Asif Khan. 

Theo Al Arabiya, các chiến binh Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8 mà không gặp bất cứ sự kháng cự nào và đang nắm quyền kiểm soát các trụ sở chính phủ, vốn bị bỏ lại cùng ngày trước đó.

Al Jazeera trước đó đã chiếu đoạn phim về cảnh được cho là các chỉ huy và chiến binh Taliban trong Dinh tổng thống ở Kabul.

Reuters dẫn tuyên bố trên trang facebook cá nhân của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, nói, ông đã rời khỏi đất nước hôm 15/8 để tránh đụng độ với Taliban, điều có thể gây nguy hiểm cho dân thường. Trong khi TASS nói, khả năng ông Ghani rời sang Tajikistan hoặc Oman. 

leftcenterrightdel
Đường phố ở Jalalabad, Afghanistan ngày 15/8 sau khi Taliban giành quyền kiểm soát. Ảnh: MXH/Reuters. 

Người phát ngôn của Taliban nói với kênh truyền hình Al Jazeera, lực lượng này muốn có mối bang giao tốt với cộng đồng quốc tế.

Nhiều người Afghanistan lo sợ Taliban sẽ trở lại áp đặt Sharia, luật tôn giáo Hồi giáo hà khắc. Trong thời kì cai trị của Taliban 1996-2001, phụ nữ không được làm việc và các hình phạt như ném đá, đánh roi và treo cổ đã được thực hiện.

Các chiến binh hiện cố gắng thể hiện một “bộ mặt ôn hòa” hơn, hứa sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ và bảo vệ cả người nước ngoài và người Afghanistan.

leftcenterrightdel
Lực lượng Taliban đã nắm quyền kiểm soát Afghanistan với cờ trắng của lực lượng này xuất hiện khắp nơi. Ảnh: Reuters/Stringer. 

Trong khi Mỹ và hầu như các quốc gia phương Tây đang tìm cách đưa công dân về nước, bao gồm nhân viên ngoại giao, thì Nga, Thổ Nhĩ Kỳ,.. tuyên bố, không xem xét việc sơ tán hay đóng cửa đại sứ quan tại Kabul.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Taliban và tất cả các bên khác thực hiện sự kiềm chế tối đa, đồng thời bày tỏ quan ngại đặc biệt về tương lai của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan.

Huy Anh/TASS, Reuters