Taliban đã công bố các thành viên chủ chốt trong chính phủ mới ở Afghanistan, trong một cuộc họp báo ở Kabul hôm 7/9. Một cơ cấu được tuyên bố là có tính chất lâm thời.

Mullah Mohammad Hasan Akhund, cựu Ngoại trưởng và cựu Phó Thủ tướng trong chính phủ Taliban trước đây (1996-2001) được chỉ định làm Thủ tướng. Giống như nhiều người trong giới lãnh đạo Taliban, phần lớn uy tín của ông Akhund có được từ mối liên hệ mật thiết với người sáng lập quá cố ẩn dật của Taliban Mullah Omar.

leftcenterrightdel
Lãnh tụ tối cao Taliban Haibatullah Akhundzada. Ảnh: Reuters. 

Akhund là người nhiều năm đứng đầu hội đồng lãnh đạo của Taliban Rehbari Shura.

Mullah Abdul Ghani Baradar, cựu Thứ trưởng Quốc phòng chính quyền Taliban (1996-2001), người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban, từng chịu trách nhiệm đàm phán với  Mỹ về việc rút quân, cũng là một trong những người thân cận nhất của cố lãnh tụ Taliban Mullah Omar, được ông này nhận là “người anh em” du kích, được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng.

Baradar trước đây là chỉ huy cấp cao của Taliban trong cuộc nổi dậy chống lại lực lượng Mỹ. Ông bị bắt và bị bỏ tù ở Pakistan vào năm 2010, trở thành người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Doha sau khi được trả tự do vào năm 2018.

leftcenterrightdel
Mohammad Hasan Akhund đã được Taiban công bố là Thủ tướng chính phủ mới ở Afghanistan. Ảnh: Saeed Khan / AFP. 

Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của cố lãnh tụ Taliban Mullah Omar, người tham vọng kế nhiệm cha mình, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. 

Đáng lưu ý, Sirajuddin Haqqani, tân Bộ trưởng Nội vụ, là con trai của người sáng lập mạng lưới Haqqani, bị Washington xếp vào nhóm khủng bố và là một trong những người bị FBI truy nã gắt gao nhất do dính líu đến các vụ tấn công liều chết. Mạng lưới Haqqani, một nhánh của Taliban  do Maulvi Jalaluddin Haqqani và con trai Sirajuddin Haqqani lãnh đạo, cả hai được cho có quan hệ mật thiết với Al-Qaeda.

leftcenterrightdel
Các cuộc biểu tình quy mô nhỏ, chủ yếu của phụ nữ, đang diễn ra trên khắp Afghanistan. Ảnh: Reuters. 

Phát ngôn viên của Taliban, Mujahid, nhấn mạnh, một nội các hành động đã được thành lập để đáp ứng các nhu cầu quản lí xã hội chính yếu của người dân Afghanistan. Một số bộ trưởng khác sẽ được bổ sung trong khi chờ tìm được “những người có năng lực”.

Taliban công bố chính phủ mới trong bối cảnh các cuộc biểu tình hàng ngày, quy mô nhỏ xảy ra trên khắp đất nước và thường do phụ nữ lãnh đạo.

Trước động thái của Taliban, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói với các báo chí, Mỹ sẽ không sớm công nhận chính quyền Taliban.

leftcenterrightdel
Taliban giải tán các cuộc biểu tình. Reuters.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với báo chí cùng ngày sau khi Taliban công bố nội các, Moscow vẫn chưa đưa ra quyết định liệu họ có nên công nhận Taliban (vốn bị Nga coi là tổ chức khủng bố) hay không.

Ông Peskov nhấn mạnh, điều quan trọng là hệ thống chính trị ở Kabul dưới thời Taliban sẽ như thế nào "về mặt hệ thống và cá nhân".

Danh sách chính phủ mới ở Afghanistan của Taliban:

Thủ tướng - Hasan Akhund (người đứng đầu Hội đồng lãnh đạo Taliban, Ngoại trưởng 1996-2001);

Phó Thủ tướng - Mullah Abdul Ghani Baradar (người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban);

Phó Thủ tướng thứ hai - Abdul Salam Hanafi (phó chủ nhiệm văn phòng chính trị);

Bộ trưởng Quốc phòng - Mohammad Yakub (Phó thủ lĩnh Taliban);

Bộ trưởng Nội vụ - Sarajuddin Haqqani;

Giám đốc tình báo - Abdul Hak Wasik;

Bộ trưởng Ngoại giao - Amir Khan Mutaki;

Bộ trưởng Kinh tế Mohammad Hanif;

Bộ trưởng Bộ Tài chính - Khedayatullah Badri;

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Thông tin - Khairullah Khairkhah;

Bộ trưởng phụ trách vấn đề tị nạn-  Khalil al-Rahman Haqqani;

Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Nurullah Munir;

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học- Abdul Baki Haqqani;

Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Hakim Shah;

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Điện - Latif Mansour;

Bộ trưởng Bộ Hàng không và Vận tải - Hamidullah Akhundzad;

Bộ trưởng Bộ Truyền thông - Najibullah Haqqani;

Tổng Giám đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan - Mohammad Idris;

Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang - Kari Fasikhuddin


Huy Anh/TASS, Reuters, Sputnik