Hôm 7/2, Bộ Tư lệnh trung tâm quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết, một chỉ huy cấp cao của Kataib Hezbollah, nhóm vũ trang Hồi giáo ở Iraq được Iran hậu thuẫn đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Mỹ trước đó cùng ngày.

Kataib Hezbollah bị Lầu Năm Góc cáo buộc đã thực hiện vụ tấn công nhắm vào căn cứ Mỹ ở Jordan hôm 28/1, khiến hơn 40 binh sĩ Mỹ thương vong.

“Vào lúc 21h30’ ngày 7/2, giờ Baghdad, lực lượng của CENTCOM đã tiến hành một cuộc tấn công đơn phương ở Iraq để đáp trả các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ, giết chết một chỉ huy Kataib Hezbollah chịu trách nhiệm trực tiếp lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực. Hiện không có dấu hiệu về thiệt hại tài sản hoặc thương vong dân sự.”, tuyên bố của CENCOM cho biết.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe con 7 chỗ được cho chở chỉ huy cấp cao của Kataib Hezbollah bị tấn công ở Baghdad, Iraq, ngày 7/2. Ảnh: Reuters/Ahmed Saad.

Tuyên bố lưu ý, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ người dân nước này và sẽ không do dự trong việc buộc tất cả nhưng kẻ đe dọa đến sự an toàn của lực lượng Mỹ phải trả giá.

CENCOM không nêu tên chỉ huy Kataib Hezbollah thiệt mạng, tuy nhiên các nguồn tin an ninh giấu tên nói, người này là Abu Baqir al-Saadi, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một xe ô tô ở phía đông Baghdad.

Một trong những nguồn tin tiết lộ, 3 người đã thiệt mạng và chiếc xe bị nhắm mục tiêu đã được vận hành bởi Lực lượng Huy động nhân dân Iraq (PMF), một cơ quan an ninh nhà nước bao gồm hàng chục nhóm vũ trang mà nhiều nhóm trong số đó thân Iran.

Các chiến binh Kataib Hezbollah được nói là một phần của PMF. 

leftcenterrightdel
 Chiếc xe cháy rụi sau đòn tấn công của UAV. Ảnh: Reuters/Ahmed Saad.

Trước đó, vào sáng sớm ngày 28/1, một cuộc tấn công bằng UAV nhắm vào căn cứ Mỹ ở Jordan, gần biên giới với Syria đã khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, hơn 40 binh sĩ khác bị thương.

Lầu Năm Góc cáo buộc các chiến binh Kataib Hezbollah thực hiện vụ tấn công. 

Trước đó hôm 2/2, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhắm vào 85 mục tiêu liên quan đến Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giao Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân mà nước này hậu thuẫn ở Iraq và Syria. Các nguồn tin địa phương nói, các cuộc không kích khiến 40 người thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ lưu ý, các cuộc tấn công mới chỉ là đáp trả bước đầu. Phản ứng sẽ tiếp tục diễn ra theo thời gian; nhấn mạnh các hành động đe dọa lực lượng Mỹ sẽ phải trả giá.

Một nguồn tin an ninh cho biết, hôm 7/2, các lực lượng đặc nhiệm của Iraq ở Baghdad đã được đặt trong tình trạng báo động cao, trong khi các đơn vị khác đã được triển khai bên trong Vùng Xanh, nơi có trụ sở các cơ quan ngoại giao quốc tế, bao gồm Đại sứ quán Mỹ.

Văn Phong (theo Reuters, CENTCOM)