Tạm thời ngừng giao tranh

Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận tạm ngừng giao tranh tại Gaza trong 4 ngày, kết quả từ nỗ lực trung gian của Qatar, Mỹ và Ai Cập,

Thỏa thuận được công bố sớm ngày 22/11 nhằm tạo điều kiện cho việc trao đổi con tin/tù nhân giữa hai bên, cũng như việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Thông báo từ Qatar nói, Hamas sẽ thả 50 con tin để đổi lấy 150 tù nhân Palestine bị Israel giam giữ. Những người được hai bên trả tự do sẽ là phụ nữ và trẻ vị thành niên. Các con tin sẽ được thả từng đợt trong suốt thời gian ngừng bắn. 

Theo danh sách các tù nhân đủ điều kiện do Bộ Tư pháp Israel công bố, những người được phóng thích bao gồm nhiều nam thiếu niên bị giam giữ trong làn sóng bạo lực ở Bờ Tây vào các năm 2022, 2023 và bị buộc tội như ném đá hoặc gây rối trật tự công cộng. 

Israel hiện đang giam giữ gần 7.000 người Palestine bị cáo buộc hoặc kết án về tội vi phạm an ninh.

leftcenterrightdel
 Cậu bé người Palestine đứng giữa đống đổ nát của một tòa nhà sau cuộc tấn công của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 22/11. Ảnh: AFP.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn thêm một ngày nếu có thêm 10 con tin khác được thả.

Qatar cho biết, Israel cũng sẽ cho phép thêm nhiên liệu và viện trợ nhân đạo vào Gaza; trong khi theo Hamas, hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo và nhiên liệu sẽ được phép vào Gaza mỗi ngày như một phần của thỏa thuận. 

Cuối ngày 22/11, cố vấn an ninh quốc gia Israel, Tzachi Hanegbi, lưu ý, thỏa thuận sẽ không có hiệu lực trước 24/11, muộn hơn một ngày so với dự kiến ban đầu. 

leftcenterrightdel
 Người Palestine thương tiếc người thân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Khan Younis, Gaza, ngày 21/11. Ảnh: AP / Fatima Shbair.

Theo AP, thỏa thuận này chỉ mang lại một khoảng tạm dừng ngắn trong cuộc xung đột. Israel với mục triệt hạ Hamas để nhóm này không còn là lực lượng nắm quyền cai quản Gaza, cũng không còn là một mối đe dọa đối với Tel Aviv, sẽ tiếp tục các cuộc tấn công sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

Hôm 21/11, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ cho phép quân đội chuẩn bị để tiếp tục cuộc chiến. 

Trong khi việc ngừng giao tranh cũng sẽ giúp Hamas có thời gian củng cố lại đội hình.

Israel ước tính có ít nhất 239 người đang bị Hamas giam giữ sau cuộc tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10.

Phản ứng của quốc tế

Ngay sau khi thông báo ngừng bắn ở Gaza được công bố, Tổng thống Palestine tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận.

“Tổng thống Abbas và giới lãnh đạo Palestine hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Qatar-Ai Cập và chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt toàn diện hành động xâm lược của Israel chống lại người dân Palestine, đưa ra viện trợ nhân đạo và thực hiện giải pháp chính trị dựa trên tính hợp pháp quốc tế, hướng đến chấm dứt sự chiếm đóng, người dân Palestine giành được tự do, độc lập và chủ quyền.”, Tổng Thư ký Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), Hussein al-Sheikh, nói.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza, ngày 22/11. Ảnh: AP / Leo Correa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng hoan nghênh thỏa thuận trao đổi tù nhân đạt được giữa Israel và Hamas.

“Với tư cách là Tổng thống, tôi không có ưu tiên nào cao hơn việc đảm bảo an toàn cho những người Mỹ bị bắt làm con tin trên khắp thế giới. Đó là lý do tại sao… đội ngũ an ninh quốc gia của tôi và tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực để làm những gì có thể nhằm đảm bảo việc trả tự do đồng bào của chúng tôi.” một tuyên bố từ Nhà Trắng nói, lưu ý “Điều quan trọng là tất cả các khía cạnh của thỏa thuận này phải được thực hiện đầy đủ”.

Ngoại trưởng Anh David Cameron ca ngợi thỏa thuận là một bước quan trọng hướng tới việc cung cấp hỗ trợ cho gia đình các con tin và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Israel và Hamas, nhấn mạnh, EC sẽ nỗ lực tối đa để tận dụng việc ngừng bắn để tăng cường các hoạt động nhân đạo ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh và danh sách các con tin mà Israel cho rằng đang bị Hamas giam giữ tại Gaza. Ảnh: AP/Oded Balilty.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tạm thời mà các bên liên quan đạt được. Bắc Kinh hy vọng thỏa thuận sẽ giúp giảm bớt tình trạng tuyệt vọng của cuộc khủng hoảng nhân đạo, giảm leo thang xung đột và giảm bớt căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow hoan nghênh thỏa thuận Israel- Hamas về việc ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi nỗ lực ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, nơi Israel đã thực hiện các cuộc tấn công trong suốt hơn 6 tuần qua, là một diễn biến tích cực nhằm ngăn chặn thêm đổ máu.

“Chúng tôi mong đợi sự tuân thủ đầy đủ thỏa thuận, bao gồm việc trả tự do một số con tin và những người bị giam giữ, cũng như tăng cường viện trợ nhân đạo được phép vào Gaza.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói.

“Chúng tôi hy vọng việc ngừng bắn nhân đạo sẽ giúp chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột hiện tại càng sớm càng tốt và khởi đầu một tiến trình hướng tới hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước. Chúng tôi cũng đánh giá cao những nỗ lực của Qatar trong việc đạt được thỏa thuận này.”. tuyên bố nhấn mạnh.

Văn Phong/AP, Dailysabah